(มีคลิป) จ.ตาก 300 ร้านค้าตลาดริมเมย ชื่อดังเมืองแม่สอด จมแม่น้ำเมย ระดับน้ำสูงท่วมหัว

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากตลาดริมเมย ที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 อยู่ติดกับจุดถ่ายภาพ “สุดประจิมที่ริมเมย” ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก พื้นที่ดังกล่าวนอกจากเกิดโรคระบาด โรคโควิด-19 ที่ระบาดตามแนวชายแดน 5 อำเภอใน จ.ตากแล้วนั้น วันนี้เกิดน้ำท่วมซ้ำอีก น้ำท่วมสูงมากระดับน้ำสูงท่วมหัวแล้ววันนี้ เกิดขึ้นตั้นแต่ช่วงค่ำของวันที่ 26 ก.ค.เวลาประมาณ 20.00 น. น้ำจากลำน้ำแม่เมยไหลท่วมตลาดริมเมย น้ำขึ้นรวมเร็วมาก เพราะฝนตกทาง อ.พบพระ และ อ.อุ้มผาง ฝนตกตลอดทั้งวันทั้งคืนในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้น้ำไหลลงสู่ลำน้ำเมย แม่น้ำเมยเกิดทะลักล้นตลิ่งเข้าท่วมตลาดริมเมยแบบฉับพลัน ชาวบ้านต้องรีบขนข้าวของหนีสุดทุลักทุเล

ซึ่งร้านค้าริมเมยแห่งนี้ มีจำนวนมากถึง 300 ร้านที่จัดเป็นล็อคๆ เจ้าหน้าที่ทหาร ชุด ฉก.ร.4 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด และเจ้าหน้าที่ ตชด.346 อ.แม่สอด เจ้าหน้าที่ อส. งาน ปภ.ทต.ท่าสายลวด และเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลายพื้นที่ พร้อมจิตอาสา ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านขนของ โดยนำเรือท้องแบน เรือยาง และถังขนาดใหญ่ เข้าไปรับเอาสิ่งของออกจากร้านค้า โดยนำสิ่งของขึ้นรถที่ชาวบ้านมารอรับเองส่วนหนึ่ง และสิ่งของชาวบ้านอีกส่วนหนึ่ง นำไปเก็บไว้ใต้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 ก่อน เพื่อรอการขนย้ายต่อไป บางคนหมดแรงถึงกับนอนหลับเฝ้าสิ่งของก็มีให้พบเห็น

การขนของของพ่อค้าแม่ค้าในตลาดริมเมย ในช่วงเช้าวันที่ 27 ก.ค.ยังดำเนินการกันอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านขนของต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นของฝากของที่ระลึก มีเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ครัวเรือน และของที่ระลึก ไม้แกะสลักโต๊ะ และเก้าอี้ที่ทำจากไม้สัก และเครื่องสำอาง เป็นต้น

น้ำจากแม่น้ำเมยยังไหลเข้าท่วมเกาะกลางแม่น้ำเมย หรือที่เรียกกันว่าเกาะโนแมนแลนด์ จนน้ำท่วมมิดเกาะกลางนอกเขตประเทศไทย ซึ่งทำให้คนต่างด้าวจำนวนนับร้อยคนที่ยึดเกาะแห่งนี้เป็นที่พักอาศัย ต้องว่ายน้ำหนีมารวมกันที่ขอบรั้วชายแดนฝั่ง อ.แม่สอด

วันเดียวกันน้ำป่าไหลหลาก เข้าน้ำท่วมขังถนนเส้นทางสัญจร บริเวณบ้านพะเด๊ะ ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด ระดับน้ำค่อยๆขึ้นตามลำดับ ปัจจุบันรถเล็กยังไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรได้ และยังไม่มีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย และหน่วยจะเข้าประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเฝ้าระวังน้ำท่วมอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สำรวจความเสียหายต่อไป

ด้านลุงหนวดริมเมย หรือนายสายันท์ เพียงใจวงศ์ เจ้าของร้านทำมีดและเครื่องดนตรีไทย (ซึง)ในตลาดริมเมย บอกว่า ในช่วงค่ำวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมาเวลาประมาณ 1-2 ทุ่ม น้ำในลำน้ำเมยไหลล้นตลิ่งมาท่วมตลาดริมเมย น้ำมาไวมาก บางคนเก็บสิ่งของไม่ทันในช่วงค่ำก็มาเก็บตอนเช้า แต่ส่วนใหญ่จะมีประสบการณ์กันแล้ว จะเก็บสิ่งของได้ทันกันหมด เพราะเคยมีประสบการณ์มาแล้ว เคยเกิดน้ำท่วมใหญ่มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน ครั้งนี้เสียหายจำนวนมาก

เมื่อถามถึงภาวะเศรษฐกิจ ลุงหนวด บอกว่า “เศรษฐกิจไม่ดีมาตั้งแต่การเกิดปฏิวัติรัฐประหารมาแล้ว ต่อมาก็เกิดโรคระบาดโควิด-19 อีก และวันนี้ทำท่วมซ้ำอีก การค้าขายไม่ต้องพูดถึง ร้านผมปิดมาตั้งแต่โควิดรอบแรก 2 ปีแล้ว มาวันนี้ก็มาเก็บของ และเปิดขายในบางวันเท่านั้น ลูกค้าก็เงียบอยู่แล้ว น้ำมาท่วมอีก ก็คงปิดร้านไว้ก่อนวันนี้” ลุงหนวด กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น