(มีคลิป) ผบ.มทบ.38 ตรวจความพร้อม รพ.สนาม ศูนย์คัดกรองฯ

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 ที่ โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน พล.ต.รุศมนตรี  จิณเสน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 พร้อมคณะได้ตรวจดูความพร้อมโรงพยาบาลสนามของโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ร่วมกับ จังหวัดน่าน โรงพยาบาลน่าน สาธารณสุขจังหวัดน่าน ที่ได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามศูนย์คัดกรอง มณฑลทหารบกที่ 38 ขึ้น  เพื่อคัดกรอง ประเมินอาการ และดูแลผู้ป่วยสีเขียวในเบื้องต้น ก่อนประสานส่งต่อให้เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาล ตามระบบสาธารณสุขและส่งต่อไปในแต่ละอำเภอในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยใช้ยานพาหนะของหน่วยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชน


เนื่องด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีข้อห่วงใยต่อประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในปัจจุบัน ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และบางส่วนยังตกค้างไม่ได้เข้ารับการรักษาตามระบบ ทำให้เกิดข้อกังวลใจทั้งตัวผู้ป่วยเองและญาติที่อาจมีการแพร่กระจายเชื้อต่อได้ โดยสั่งการให้ทุกเหล่าทัพระดมทรัพยากรดูแลประชาชนขยายขีดความสามารถ ของโรงพยาบาลสนามที่มีอยู่เดิม และเพิ่มการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่หน่วยทหาร เพื่อบริหารจัดการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ให้เข้าสู่ระบบของสาธารณสุข

ในส่วนของกองทัพบก โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้หน่วยทหารทั่วประเทศ ใช้อาคาร สถานที่ในค่ายทหาร เป็นโรงพยาบาลสนามศูนย์คัดกรอง เพื่อประเมินอาการ และดูแลผู้ป่วยสีเขียวในเบื้องต้น ก่อนประสานส่งต่อให้เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลตามระบบของสาธารณสุขแต่ละพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและแบ่งเบาภาระของสาธารณสุขจังหวัดต่อไป

ทั้งนี้ กองทัพบก ยังยืนยันจะดำรงการใช้ศักยภาพที่มีอยู่ในทุกมิติ เตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ ร่วมกับทุกส่วนในการดูแลช่วยเหลือประชาชน ลดผลกระทบที่เกิดขึ้น ตลอดจนลดภาระด้านสาธารณสุข พร้อมเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส ข้ามผ่านสถานการณ์วิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น