งงกันทั้งหมู่บ้าน! ถูกสั่งควบคุมการเข้า-ออก ทั้งที่ไม่มีใครติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดยกเลิกประกาศแล้ว เหตุเข้าใจคลาดเคลื่อน

วันที่ 28 ก.ค.64 ชาวบ้านต้นเกว๋น หมู่ 4 ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เดือดร้อนหลังคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ มีประกาศให้หมู่บ้านเป็นพื้นที่ควบคุมการเข้า-ออก เป็นเวลา 14 วัน จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของคลัสเตอร์ฟาร์มไข่ ของบริษัท อาร์.พี.เอ็ม.ฟาร์ม แอนด์ ฟีด จำกัด ตั้งอยู่ที่ 161-161/1 หมู่ที่ 11 ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ที่อยู่ห่างออกไปถึง 4 กิโลเมตร โดยมีคำสั่งให้ปิดหมู่บ้านพร้อมกับอีก 3 หมู่บ้าน คือ บ้านร้อยจันทร์ หมู่ที่ 6 บ้านขุนเส หมู่ที่ 8 และบ้านนาบุก หมู่ที่ 10 เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม ถึง 8 สิงหาคม 64

 

ประกาศดังกล่าวทำให้ชาวบ้านเกิดความสงสัยในเกณฑ์พิจารณา เนื่องจากในหมู่บ้านไม่มีใครติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่คนเดียว และอยู่ไกลจากคลัสฟาร์มไก่หลายกิโลเมตร

นายกำจร สายวงศ์อินทร์ อดีต สจ.เขต อ.หางดง ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เปิดเผยว่าประกาศดังกล่าวส่งผลกระทบกับคนในหมู่บ้าน โดยเช้าวันนี้มีหลายคนในหมู่บ้านที่กำลังจะออกไปทำงาน แต่ถูกนายจ้างโทรศัพท์ให้หยุดงานและกักตัว 14 วัน แม้แต่คนงานทำเฟอร์นิเจอร์เหล็กของตนเอง ก็ต้องบอกให้คนงานหยุดงานไปก่อน ทั้งนี้หลังจากมีการประกาศปิดหมู่บ้าน ชาวบ้านในพื้นที่ต่างสอบถามกันว่า ในหมู่บ้านมีใครที่ติดเชื้อโควิด-19 บ้าง ปรากฎว่าผู้นำหมู่บ้านตรวจสอบแล้ว ไม่มีผู้ใดติดเชื้อเลย จึงสงสัยว่ามีข้อมูลที่คลาดเคลื่อน หรือมีความเข้าใจผิดกันหรือไม่ จึงอยากวอนให้ชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย เนื่องจากชาวบ้านต่างเดือดร้อน ไม่เว้นแม่กระทั่งพระสงฆ์ เนื่องจากไม่มีใครกล้ามาในหมู่บ้านแล้ว

ล่าสุดในวันนี้ ทางด้านคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ ได้แก้ไขประกาศดังกล่าวแล้ว โดยตัดรายชื่อหมู่บ้านต้นเกว๋นออกจากรายชื่อปิดหมู่บ้านแล้ว จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวทราบว่าเป็นการเข้าใจผิดในเรื่องข้อมูลเรื่องผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่หมู่บ้าน จำนวน 4 ราย ซึ่งไม่เป็นความจริง เนื่องจากพบว่าไม่มีผู้ติดเชื้อที่บ้านต้นเกว๋น

ร่วมแสดงความคิดเห็น