(มีคลิป) น่านพร้อม จิตอาสาเราทำดีด้วยหัวใจจัดกิจกรรม BIGCLEANING DAY เร่งเก็บผักตบชวา เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

เมื่อวันที่  27  กรกฎาคม 2564  เวลา 09.00 น. ที่ บริเวณคลองสาธารณะคลองเปรมประชาราษฎร์  ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมเจ้าหน้าที่ของเทศบาล พร้อม จิตอาสาเราทำดีด้วยหัวใจ จัดกิจกรรม BIGCLEANING DAY เร่งเก็บผักตบชวา เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบรอบ 70 พรรษา  28 กรกฎาคม 2564

โดยมี เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองน่านทุกฝ่าย เข้าเร่งนำวัชพืช ออกจาก คลองสาธารณะ บริเวณคลองเปรมประชาราษฎร์  ในเขตเทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นเขตพื้นที่เศรษฐกิจ ในลำคลองดังกล่าว ซึ่งมีความยาวประมาณ 800 เมตร ลึก 3 เมตร มีวัชพืชขึ้นปกคลุมเป็นจำนวนมากอย่างหนาแน่น อาทิ ผักตบชวา และไมยราบยักษ์  ทำให้เกิดน้ำเน่าส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่คนในชุมชน และเป็นการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย  ขณะนี้ระดับน้ำสูงประมาณกว่า 1 เมตร ลำคลองดังกล่าวนั้น เป็นทางน้ำไหลผ่านไปยังชุมชนใกล้เคียง  อาทิ บ้านประตูปล่อง และชุมชนบ้านช้างเผือก และคลองดังกล่าว อยู่ในพื้นที่ของสวนภูมิรักษ์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านระบบนิเวศของนักเรียนนักศึกษา ตลอดจนประชาชนในชุมชนได้ร่วมใจกันจัดพื้นที่ให้เป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำเพื่อใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกายและแหล่งท่องเที่ยวตลอดเส้นทางบนถนนเปรมประชาราษฎร์ และให้เกิดสวยงาม เพิ่มให้มีการไหลเวียนของน้ำในลำคลองคล่องตัวคล่องตัวมากยิ่งขึ้น  นอกจากนี้ ในแต่ละปีช่วงหน้าฝน มักจะมีปัญหาน้ำไหลหลากเข้าสู่คลอง จนเป็นเหตุให้ไม่มีทางระบายน้ำ จนเกิดน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมถนนในชุมชนหมู่บ้านอีกด้วย
อาจารย์วิจิตร ส่องเนตร หัวหน้าบ้านประตูป่องกล่าวว่าขอขอบคุณเทศบาลเมืองน่านที่จัดเจ้าหน้าที่มานำวัชพืชออก บริเวณแถวนี้เป็นสถานที่แหล่งเพาะพันธุ์ปลา เป็นสถานที่สำหรับ ให้เด็กนักเรียน เป็นแหล่งศึกษา ความรู้และ และมาดูปลา และผู้ปกครอง ก็พามาเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ

นายสุรพล เธียรสูตร กล่าวว่า กรณี ของการพัฒนาที่คลองเปรม เนื่องจากว่าพื้นที่ให้บริการพื้นที่ทำงาน ค่อนข้างยาก ไม่สามารถนำเครื่องจักรลงได้ ต้องใช้กำลังกายของคน และกำลังใจของคน ในพื้นที่นี้มีทั้งจอกแหนมีทั้ง ผักตบชวา แล้วก็มีไมยราบยักษ์ ซึ่งเป็นพื้นที่กำจัดยากเพราะฉะนั้นวันนี้เนี่ยส่วนใหญ่เราก็จะทำกันทุกวันอังคาร ทำทีละน้อย โดยแบ่งงานกันทำแล้วมันมีภารกิจอื่นที่ทางเทศบาลจะต้องทำอยู่แล้ว  แล้วก็ใช้คนที่อยู่ในภารกิจที่แบ่งกันมาทำเฉพาะวันอังคาร

ครึ่งวันแต่วันนี้เนื่องจากว่าเป็นช่วงเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พวกเราก็เลยรวมทุกกอง มาช่วยกันทำงานเพื่อให้ได้พื้นที่เยอะขึ้น แต่ก็ยังไม่เสร็จ ก็ทราบมาว่ามีหลายหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นทาง กอ.รมน.ทางฝ่ายทหารหรือหน่วยงานอื่น มีความประสงค์จะ ลงมาทำพื้นที่ ก็ยังมี พื้นที่ที่สามารถทำได้อยู่ วันนี้พวกเราทำด้วยใจกันทุกคน

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น