ผ้าทอพื้นเมืองวิกฤติ ช่วงโควิด ลูกค้าหาย รายได้ลด รอวันเจ๊ง

กลุ่มผ้าทอพื้นเมือง เชียงใหม่-ลำพูน เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งยืดยาวมานานจะร่วม2 ปี ไม่มีท่าทีว่า ภาคบริการ ภาคท่องเที่ยวจะฟื้นตัว ทำให้ลูกค้าประจำที่เคยติดต่อค้าขาย สั่งผ้าทอพื้นเมือง หลากรูปแบบไปจำหน่ายไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้าของที่ระลึก,กระเป๋า,ผ้าทอเป็นม้วน ชลอการสั่งซื้อเพิ่มในระยะแรกๆ
“จากนั้นก็เริ่มหายไปทีละร้าน ตั้งแต่ต้นปี บางร้านคุ้นเคยกันก็เคลียร์สินค้า ค่าของ ที่หนักๆก็หายไปทั้งร้าน ทั้งสินค้าที่สั่งไปและ ค่าผลิตสินค้า ที่เครดิตกันตามรูปแบบค้าขายที่รู้จักมักคุ้นมานาน จนกระทั่งช่วงปีนี้ ทั้งลูกค้าประจำ รวมถึงในส่วนผู้ผลิตงานหัตถกรรมผ้าพื้นเมือง ละแวกเชียงใหม่-ลำพูน ก็จะเริ่มกอดคอกัน หายไปจากวงการค้าขาย เนื่องจากแบกรับต้นทุนไม่ไหวไม่พอ ยังไม่มีลูกค้ามาซื้อขาย รอวันเจ๊ง”


ทางด้านกลุ่มผู้ค้าย่านตลาดม้ง ตลาดผ้าพื้นเมือง กาดวโรรส นครเชียงใหม่ กล่าวว่า ตั้งแต่ปลายปีปิดแผงค้ากันเป็นส่วนใหญ่เพราะผ้าทอพื้นเมืองจะมีลูกค้าหลักๆ เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว พอเชียงใหม่ไม่มีทัวร์เข้ามา กลุ่มค้าประจำที่รับของ สินค้าไปขายตามถนนคนเดินขายไม่ได้เลิกสั่ง ทยอยคืนสินค้า “แม้กระทั่งญาติพี่น้องที่ปักหลักเปิดแผงค้าขาย สินค้า งานหัตถกรรมผ้าทอ ตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ไม่ว่าจะที่วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ, วัดดอยคำ,ตลาดประตูช้างเผือก, ตลาดประตูเชียงใหม่ ,ย่านม่อนแจ่ม ยังไปไม่รอด เพราะเป็นสินค้า ของที่ระลึก ไม่ใช่สินค้า
หลักๆใช้ในชีวิตประจำวัน”

ในขณะที่ กลุ่มสตรีแม่บ้าน ทอผ้า บ้านแม่แรง อ.ป่าซาง ลำพูน เปิดเผยว่า งานผ้าทอเป็นม้วนๆ ที่มีคำสั่งผลิต จากแวดวงธุรกิจรับงานตกแต่งบ้าน,โรงแรม แทบจะไม่มีการสั่งผลิตเพิ่ม ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา หากจะสั่งสินค้าก็จะเป็นผ้าที่สต๊อกไว้ มากกว่าสั่งขึ้นลายแบบใหม่ทำให้กลุ่มครัวเรือน แม่บ้านที่มีรายได้เสริม รายได้หลักๆลำบาก ไม่มีงานทอผ้าเกือบจะ 2 ปีกันแล้วต้องหันไปรับจ้างทั่วไป ค้าขาย กระทั่งรับจ้างเก็บลำไยช่วงนี้

จากการสำรวจตลาดผ้าทอพื้นเมือง ย่านบ้านดอนหลวง อ.ป่าซาง ลำพูน ในช่วงวันหยุดยาว24-28 กค.นี้พบว่า มีลูกค้าบางตา ส่วนใหญ่จะเป็นการค้าขายผ่านออนไลน์ ประกอบกับช่วงนี้ มีมาตรการควบคุม การเดินทาง อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าขาจร ในช่วงวันหยุดยาว บางตาไปมาก หลายๆร้านเลือกที่จะปิดชั่วคราวก็มี หันไปทำอย่างอื่นเสริม เช่น เปิดร้านกาแฟ,ร้านก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น เน้นค้าขายคนในพื้นที่มากกว่า

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้า ในย่านดังกล่าว ระบุว่า หากมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด เป็นไปตามแผน มีการเร่งฉีดวัคซีน น่าจะมีความหวังว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงที่ผ้าทอพื้นเมือง ขายดี น่าจะหวนคืนมาอีกครั้ง ช่วงนี้แบกรับต้นทุนไม่ไหว ชลอการผลิต หันมาระบายสินค้าที่สต๊อกไว้ ส่งตามร้าน แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ นำมาลดล้างสต๊อค ขายเท่าทุนก็ยังดี ” อยากวิงวอน เชิญชวน ประชาชนคนไทย ที่พอมีกลังทรัพย์ แวะเวียน มาเที่ยว ย่านหัตถกรรม แหล่งใหญ่ของประเทศอีกแห่งทั้งบ้านดอนหลวง บ้านป่าบุก บ้านหนองเงือก ซึ่งมีงานหัตถกรรมผ้าทอ งานหัตถศิลป์ ประดับตกแต่งบ้าน ในราคาย่อมเยาว์ ช่วงวันหยุด การเดินทางสดวกสบายกว่าเดิมมาก เพราะมีการพัฒนาเครือข่ายคมนาคม เชื่อมโยง แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆใกล้เคียงกันด้วย”

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น