ทต.บ้านกลางลำพูน ตั้งโต๊ะหารือสร้างRoad map และ Bubble and Seal โรงงานนิคมอุตสาหกรรม รับมือโควิด19 ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคเอกชนในพื้นที่

 

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 14.30 น. ที่ห้องประชุมชั้น 8 รพ.หริภุญชัยราม อ.เมือง จ.ลำพูน นายสอน อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง ,นายชาตรี สุริยจักร์ รองนายกเทศมนตรี ,นายอภิชาติ เทพชา ปลัดเทศบาลฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมปรึกษาหารือแนวทางในการรับมือโควิด19 ในโรงงานนิคมอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลบ้านกลาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรม จ.ลำพูน มีแหล่งชุมชนอยู่อย่างหนาแน่น และมีประชากรจากหลากหลายพื้นที่เข้ามาทำงานและพำนักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้มีความเสี่ยงต่อการกระจายของโรคโควิด-19 และมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดการระบาดอย่างรุนแรงมากขึ้น ซึ่งหากเกิดการแพร่กระจายของโรคโควิด19ในพื้นที่แล้ว ย่อมจะส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิตประชาชน และเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมจังหวัดลำพูนเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ จึงได้หารือร่วมกับภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย ตัวแทนจากบริษัท, โรงงานในนิคมอุตสาหกรรม ,ห้างสรรพสินค้า ,ตลาด ,ตัวแทนผู้ประกอบการหอพัก, สาธารณสุขจังหวัดลำพูน ,รพ.สต.บ้านกลาง ,รพ.หริภุญชัยเมโมเรียล , รพ.หริภุญชัยราม และผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยมีนายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน เป็นประธานในการประชุมฯ ซึ่งที่ประชุมได้หารือถึงมาตรการรับมือขั้นสูงสุด หากพบมีการแพร่ระบาดและพบการติดเชื้อเป็นวงกว้างในโรงงานที่มีแรงงานอยู่เป็นจำนวนมาก


โดยขอความร่วมมือจากบริษัท, โรงงานในนิคมอุตสาหกรรม ได้จัดทำออกแบบแผน Bubble and Seal ภายในโรงงาน ,จัดทำแบบประเมินความเสี่ยงของพนักงานเป็นรายวัน , ออกคำสั่งภายในโรงงานเพื่อควบคุมไม่ให้พนักงานมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ตลอดจนขอความร่วมมือผู้นำชุมชน ได้สร้างความเข้าใจและสร้างความตระหนักรู้ในการป้องกันตนเองจากโรคโควิด19 แก่ประชาชนในพื้นที่ให้เข้มข้นยิ่งขึ้น ในส่วนของเทศบาลตำบลบ้านกลางได้วางแผนเตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ พร้อมจัดหาสถานที่เพื่อใช้เป็นสถานที่กักตัวของผู้ที่มีความเสี่ยงสูง หรือผู้ที่กลับมาจากจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม เพื่อใช้ในการกักตัว 14 วัน พร้อมส่งตรวจป้ายหาเชื้อผู้ที่กักตัวทุกราย และคุมเข้มสถานประกอบการร้านค้า ให้ดำเนินมาตรการตามที่กฏหมายกำหนด

ร่วมแสดงความคิดเห็น