(มีคลิป) เชียงราย ตชด.327 สกัดขบวนการลำเลียงยาเสพติด ยึดยาบ้า 1.3 ล้านเม็ด ผู้ต้องหา 2 คน

ตชด.327 สกัดขบวนการลำเลียงยาเสพติด ยึดยาบ้า 1.3 ล้านเม็ด พร้อมผู้ต้องหา 2 คน ลำเลียงเป็นคาราวานจากชายแดน เพื่อไปพักไว้ในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยได้ค่าจ้างคนละ 20,000 บาท เจ้าหน้าที่เผยติดตามเส้นทางสกัดกั้นมานาน 1 เดือน จนจับกุมได้สำเร็จ

เวลา 10.30 น.วันที่ 30 ก.ค.64 ที่กองร้อย ตชด.327 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รอง ผบก.ตชด.ภาค 3 พ.ต.อ.มานพ เสนากูล รอง ผบก.ภ.จ.เชียงราย พ.ต.อ.วชิระ พยาน้อย ผกก.ตชด.32 พ.ต.ท.ยุธยา สังแสวง ผบ.ร้อย ตชด.327 ร.ต.อ.สุธิชัย เชื้อเจ็ดตน รอง ผบ.ร้อย ตชด.327 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายจะหา จะแฮลา อายุ 38 ปี และนายจะหา อาโบ อายุ 31 ปี ทั้ง 2 คนเป็นชาวบ้านพนาสวรรค์ ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย พร้อมของกลางยาบ้าจำนวนประมาณ 1,300,000 เม็ด

โดยการจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ชุดปฎิบัติการเคลือนที่เร็ว ร้อย ตชด.327 ได้ทำการสกัดกั้นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ บ้านพนาสวรรค์ ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย หลังจากสืบทราบว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดผ่านเส้นทางดังกล่าว จนกระทั้งเมื่อเวลา 23.00 น.วันที่ 29 ก.ค.64 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบ รถกระบะยี่ห้อโตโยต้าสีดำ หมายเลขทะเบียน บห 3680 เชียงราย ขับขี่ผ่านมาตามเส้นทางดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ให้สัญญาณ ให้รถคันดังกล่าวหยุด เพื่อขอทำการตรวจค้น ทราบชื่อคนขับรถคือ นายจะหา จะแฮลา เป็นผู้ขับรถ และนายจะหา อาโบ เป็นผู้โดยสาร

โดยเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นทั้งสองคนท่าทางมีพิรุธ จึงได้ขอทำการตรวจค้นรถโดยพบกระสอบ จำนวน 13 ใบ วางอยู่ที่ภายในห้องโดยสารรถคันดังกล่าว เมื่อเปิดกระสอบเพื่อตรวจสอบ พบสิ่งของห่อหุ้มด้วยกระดาษไขสีเหลืองประทับตรา 999 ตัวอักษรสีน้ำเงิน เมื่อแกะออกพบยาเม็ดสีส้มปนเขียวด้านหนึ่งประทับตรา WY บรรจุในถุงพลาสติกสีน้ำเงิน และพบอาวุธปืนพกสั้น ยี่ห้อ CZ ขนาด 9 มม. พร้อมกระสุน จำนวน 1 กระบอก

โดยทั้งสองคนได้สารภาพว่าได้รับจ้างลำเลียงยาเสพติดดังกล่าว มาจากบ้านอาเกอะบนเพื่อจะไปส่งยังสะพานข้ามแม่น้ำกกบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร โดยได้รับค่าจ้างคนละ 20,000 บาท ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต” จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวทั้ง 2 คน พร้อมของกลาง มายังที่กองร้อย ตชด.327 และได้ทำการตรวจค้นโดยละเอียด ผลการตรวจสอบภายในกระสอบทั้งหมด มียาบ้าบรรจุในห่อจำนวน 130 ห่อ รวมมียาบ้าทั้งสิ้นประมาณ 1,300,000 เม็ด

นายประจญ ปรัชญ์สกุล กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดเชียงราย ได้มีการติดตามขบวนการค้ายาเสพติดมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเชียงรายมีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน 2 ประเทศ คือ สปป.ลาว และเมียนมา โดยมีกำลังป้องกันชายแดน เพื่อป้องกันการลักลอบการนำเข้ายาเสพติดเข้ามาในพื้้นที่ และตอนในของประเทศ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามขบวนการค้ายาเสพติด จนสามารถสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดได้อย่างต่อเนื่อง

พ.ต.อ.วชิระ พยาน้อย กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาในการซุ่มติดตามถึง 1 เดือน เพื่อสกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้ จนกระทั้งสืบทราบว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ โดยได้มีการเดินเท้ามาพื้นที่ชายแดน ก่อนจะเปลี่ยนเป็นรถจักรยานยนต์วิบาก ประมาณ 20 คันในการลำเลียง แล้วมาเปลี่ยนถ่ายใส่รถกระบะ เพื่อจะนำเข้าไปส่งยังพื้นที่ตอนใน จ.เชียงราย จนเจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับกุมได้ผู้ต้องหา พร้อมของกลางดังกล่าว


ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น