หมู่บ้านติดแนวชายแดนเมืองสามหมอก ที่มีผู้นำและชุมชนที่เข้มแข็ง ยากที่จะมีการระบาดของโรคโควิด-19

นายประจักษ์ พิศไหว ผญบ.บ้านในสอย หมู่ 4 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่อง สอน เปิดเผยว่า ทางชุมชนได้มีมาตรการเกี่ยวกับการป้องกัน อันดับแรกคือการติดตามข่าวสารบ้านเมืองและปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัด และทางอำเภอ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับชุมชนได้ทราบอย่างต่อเนื่อง จากนั้นเราจะเน้นย้ำประชาชนในหมู่บ้านและชุมชนของเรา หากว่ามีคนแปลกหน้าหรือญาติพี่น้อง ที่ไปทำงานต่างจังหวัด หากกลับมาเราจะให้ไปรายงานตัวที่ รพ.สต. จากนั้นจะประสานกับทาง อสม.ไปเอาข้อมูลจาก รพ.สต. ว่าบุคคลที่เข้ามาอยู่ที่ไหน อยู่บ้านหลังไหน เพื่อเข้าทำการคัดกรอง ตรวจประวัติ ว่ามาจากพื้นที่กลุ่มเสี่ยงหรือไม่อย่างใด และทำการกักตัวไว้ 14 วัน และห้ามออกนอกบ้านเด็ดขาด

อีกมาตรการหนึ่งคือให้ อสม.และผู้นำป๊อก (ชุมชน ) เดินรณรงค์เคาะประตูบ้าน ร้านค้าต่าง ๆ ในหมู่บ้าน กำชับให้ปฏิบัติการกฎที่ทางการสั่งมา ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน และหมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ซึ่งเป็นมาตรการที่ทำอย่างต่อเนื่องเสมอมา ส่วนการคัดกรองคนเข้าออกหมู่บ้าน เนื่องจากหมู่บ้านในสอย เป็นทางผ่านของหลายหมู่บ้าน ซึ่งได้มีการคัดกรองเป็นระยะๆ ตลอดมา

นางอนงค์ คำอ่อง อสม.ประจำบ้านในสอย และมีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า หากมีคนที่เดินทางจากต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน ก็จะให้บุคคลเหล่านั้น แวะคัดกรองที่ รพ.สต.จากนั้นจะให้ อสม.ประจำป๊อก ( คุ้ม / หย่อมชุมชน ) ทำการวัดไข้ทุกเช้าต่อเนื่อง 14 วัน

แต่เนื่องจากปัจจุบันมีความเสี่ยงในการสัมผัสผู้อื่นสูง และเป็นอันตรายต่อ อสม. จึงได้มีการให้ อสม.ติดต่อผู้ที่เป็นคนในหมู่บ้านและไปทำงานต่างถิ่น ที่ถูกกักตัว โดยมอบปรอทวัดไข้ ไว้ให้กับบุคคลเหล่านั้นและให้มีการรายงานทางไลน์หรือโทรศัพท์ทุกเช้าของทุกวัน แต่หากว่าเป็นบุคคลที่มาจากต่างจังหวัดและเป็นพื้นที่เสี่ยง ก็จะให้ไปเข้าที่ศูนย์พักคอยที่ทางอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้จัดไว้ ซึ่งอยู่ที่บ้านนาหมากปิน ต.ปางหมู

ในส่วนของชุมชน เวลามีประชุมประจำเดือน หรือมีพิธีทางศาสนา เราก็จะให้ความรู้แก่ประชาชน ให้ทุกคนสวมแมส และหมั่นล้างมือ รวมถึงไม่ควรเข้าไปในที่สุ่มเสี่ยงผู้คนหนาแน่น และถึงแม้ว่าจะอยู่ในบ้านตนเอง หากมีคนอื่นเข้ามาในบ้าน ทุกคนจะต้องสวมแมสตลอดเวลา สำหรับผู้ที่ถูกกักตัว หากมีการฝ่าฝืน จะถูกคนที่อาศัยอยู่บ้านใกล้เรือนเคียง แจ้งแก่ อสม.ทันที หากไม่เชื่อฟัง จะมีทางหมอจาก รพ.สต. ผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปตักเตือนหากไม่เชื่อฟังอีกก็จะแจ้งทาง อำเภอ ซึ่งทางอำเภอจะมีมาตรการด้วยการบังคับใช้ทางกฎหมายทันที


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น