อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 6 ราย หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหม่

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 64 นายอุดม อยู่อินไกร นอภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ผอ.ศปก.อ.เวียงแก่น เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก จนท.สสอ.เวียงแก่น ว่าเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 64 พบผลตรวจเชิงรุกว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ เป็นผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 6 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยในพื้นที่ ม.4 ต.ม่วงยาย จำนวน 5 ราย และพื้นที่ ม.2 ต.ท่าข้าม จำนวน 1 ราย ทางเจ้าหน้าที่กำลังติดตามกลุ่มเสี่ยงและสอบสวนโรค เพื่อหาสาเหตุว่าผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวติดเชื้อมาได้อย่างไร

ข้อมูลล่าสุด อ.เวียงแก่น ผู้ป่วยสะสมเดิม 21 ราย เพิ่มใหม่ 6 ราย รวมเป็น 27 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 7 ราย หายกลับบ้านแล้ว 20 ราย

ผอ.ศปก.เวียงแก่น กล่าวว่า จากกรณีปรากฏมีข้าราชการครูหญิง โรงเรียนสมถวิลจินตมัย บ้านห้วยแล้ง ม.2 ต.ท่าข้าม ซึ่งตั้งครรภ์ และหมอนัดจะทำคลอด ที่ รพ.โอเวอร์บรุ๊ค ในตัวเมืองเชียงราย โดยทำการ Swab หาเชื้อก่อนผ่าตัดทำคลอด ปรากฏผลเป็นบวด (+) คือติดเชื้อโควิด-19 ทีม SRRT เครือข่ายบริการสุขภาพ อ.เวียงแก่น จึงลงพื้นที่สอบสวนโรค ที่ ร.ร.สมถวิลฯ พบว่ามีกลุ่มเสี่ยงสูงประมาณ 43 คน โดยแยกเป็นบุคคลใกล้ชิดและกลุ่มนักเรียน และใช้ชุดตรวจ ATK ทำการตรวจในกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ผลตรวจไม่พบเชื้อทั้งหมด และเร่งสอบสวนโรคกับผู้ป่วยใหม่ทั้ง 6 ราย เพื่อแจ้งไทม์ไลน์แจ้งให้ ปชช.ได้ทราบอย่างเร่งด่วน

“กรณีพี่น้องชาว อ.เวียงแก่น ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด 29 จังหวัด ที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 หากมีความจำเป็นจะต้องย้ายมารักษาตัวในพื้นที่ จ.เชียงราย ตามโครงการ “เจียงฮายปิ๊กบ้าน” สามารถโทรติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์ Call Center อ.เวียงแก่น 082-5833615, 088-2909172 เวลา 08.30-20.00 น. ทุกวัน อ.เวียงแก่น พร้อมรับ “คนเวียงแก่นปิ๊กบ้าน” โดยจะมีการประเมินผู้ป่วย ที่จนท.สาธารณสุขได้ทำการคัดกรอง ตรวจสอบ และจำแนกประเภทกลุ่มผู้ป่วยตามสี ผ่าน Call Center เพื่อนำส่งต่อไปรักษาตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่โรงพยาบาล และ CI (Community isolation) ของแต่ละอำเภอ ซึ่งได้จัดเตรียมสถานที่ศูนย์พักคอย รองรับการเดินทางกลับมาของผู้ป่วยและกักตัวดูอาการไว้พร้อมแล้ว จึงขอให้ ปชช.ทุกหมู่บ้านช่วยกันสอดส่องกันเองในพื้นที่ งดกิจกรรมรวมตัวที่เกิดความเสี่ยง รักษามาตรการตามหลัก D-M-H-T-T-A ส่วนโรงเรียนทาง ผอ.แต่ละโรงเรียนเป็นผู้พิจารณาปิดเรียนตามสถานการณ์” ผอ.ศปก.เวียงแก่น กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น