(มีคลิป) บ้านดอนดู่พงษ์ นำห่อผ้าหรือเฮือนตานมาทำสถานที่กักตัวพร้อมรับชาวบ้านกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงกักตัว 14 วัน

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ผู้ที่ลานกิจกรรมบ้านดอนดู่พงษ์ อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน หลังทราบข่าวว่าชาวบ้านพร้อมด้วยคณะกรรมการหมู่บ้านเร่งช่วยกันพัฒนาจัดสถานที่ เพื่อใช้เป็นสถานที่กักตัวให้คนที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยง โดยปรับเปลี่ยนเฮือนตานน้อย ให้เป็นสถานที่พักกักตัว โดยเรียงรายกันอยู่ 4 หลัง และกำลังจะนำมาเพิ่มอีก 3 หลัง และจะทำให้เพียงพอต่อการกักตัวของชาวบ้านที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยง 15 ราย

ด้าน นายสงกรานต์ ปินต๊ะเสน ผู้ใหญ่บ้านดอนดู่พงศ์  หมู่ 4 ตำบลดู่พงษ์ อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน กล่าวว่า การทำที่กักตัวนั้น เป็นความคิดของคณะกรรมการพร้อมด้วยชาวบ้าน ได้พากันนำเฮือนตาน (ทางเหนือเรียกว่า ห่อผ้า ที่ทางญาติทำเป็นบ้านสมมติเหมือนกับกงเต๊กของจีน ให้กับผู้ตายที่เสียชีวิตไปแล้ว) มาปรับใช้เป็นสถานที่พักกักกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่เดินทางกลับบ้าน โดยนำวัสดุอุปกรณ์ที่หาได้มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยไม่สิ้นเปลืองงบประมาณเลยแม้แต่บาทเดียว

สำหรับเฮือนตานน้อย หรือบ้านหลังน้อย ตามความเชื่อของคนพื้นเมืองล้านนา มีความเชื่อว่า ทำขึ้นเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว โดยปกติจะนำไปเป็นศาลาที่พักริมทางให้ผู้สัญจรผ่านไปมาตามท้องถนนเป็นที่พักหลบแดดหลบฝน จึงพากันปรึกษาและได้ปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ปัจจุบันได้มีการมาปรับใช้เป็นที่พักส่วนตัวแล้ว 4 หลัง เพื่อรองรับชาวบ้านที่จะเดินทางกลับมาพักกักตัวหลังจากเดินทางมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยง โดยจะเร่งดำเนินการนำมาปรับปรุงเพื่อให้สามารถใช้เป็นที่พักกักตัวให้ชาวบ้าน 15 คน ที่จะเดินกลับบ้านในเร็วๆ นี้

ในขณะเดียวกัน ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินกรณี โรคโควิด -19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน ได้มี
คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน ที่ 25/2564 เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 สามารถดาวน์โหลด https://drive.google.com/file/d/1tQJMvjDiG4-MejJ57Qe6g5qFRlgBbt0d/view?usp=drivesdk

ร่วมแสดงความคิดเห็น