สมาคมสตรี จ.แม่ฮ่องสอน และมูลนิธิพัฒนาแม่ฮ่องสอน ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด เดินทางกลับรักษาตัวที่บ้านเกิด

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ นายกสมาคมสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน และมูลนิธิพัฒนาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เปิดเพจและนำเสนอข่าวเรื่อง การช่วยคนแม่ฮ่องสอนที่ติดโควิด และเข้าไม่ถึงระบบสาธารณสุข และช่วยคนแม่ฮ่องสอน เพื่อกลับมารับการรักษาที่ภูมิลำเนา ผลตอบรับดีมาก มีคนแจ้งมาขอความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทางสมาคมสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน และมูลนิธิพัฒนาแม่ฮ่องสอนไ ด้ร่วมมือและประสานงานกับกองทัพบก และศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวแม่ฮ่องสอน ที่ป่วยโรคโควิด-19 ให้เข้าถึงระบบการรักษาพยาบาล และกลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนา ซึ่งในขณะนี้มีผู้แจ้งความประสงค์ขอความช่วยเหลือแล้วมากกว่า 40 ราย และสามารถกลับมารักษาที่ภูมิลำเนาแล้ว จำนวน 22 ราย และ ส่วนที่เหลือได้เข้ารับการรักษาตามระบบ

ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง และดำเนินการแบบเป็นระบบ ทั้งต้นทาง, ระหว่างทางการขนย้าย และปลายทางที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลโดยตรง ทั้งนี้ ผู้ป่วยจะต้องได้รับการคัดกรอง และผ่านระบบการรักษาของสาธารณสุข หรือระบบคัดกรองของกองทัพบก และผู้ป่วยจะต้องมีการประสานขอเข้ารับการรักษาตัว จองเตียงที่โรงพยาบาลปลายทางของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผ่านศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่จะมีการจัดลำดับความเร่งด่วน ภายใต้ความพร้อมของโรงพยาบาลในจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่ละอำเภอ

ส่วนการเคลื่อนย้ายและลำเลียงผู้ป่วย จะมีการประสานงานและใช้รถที่มีระบบป้องกันคนขับ และคนป่วย เพื่อไม่ให้มีการแพร่กระจายเชื้อโรคโควิดระหว่างทาง รวมทั้งมีการแจ้ง หมายเลขทะเบียนรถ จำนวนผู้ป่วย และโรงพยาบาลปลายทาง ที่พร้อมรอรับผู้ป่วยเข้าการรักษาในทันที

การดำเนินการดังกล่าว เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะหากผู้ป่วยเดินทางมาเอง หรือลักลอบกลับเข้ามา จะทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโควิดได้ ดังนั้นการดำเนินการในลักษณะนี้ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างสูง และช่วยให้ทางจังหวัดและระบบสาธารณสุขของจังหวัดแม่ฮ่องสอน สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดียิ่ง ต้องขอขอบคุณแทนพี่น้องชาวแม่ฮ่องสอนครับ

สำหรับท่านใดที่มีความประสงค์จะขอกลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็สามารถติดต่อได้ที่เพจ ฝน นันทิยา วงศ์วานิชย์ ได้ตลอดเวลา

ร่วมแสดงความคิดเห็น