(มีคลิป) ชาวบ้านห้วยหาด/หลักลาย หลายครอบครัวเข้าป่าขุดกระชายสร้างรายได้ เชื่อว่ากระชายเป็นสมุนไพรแก้โควิค

เรื่องราวของกระชายกำลังเป็นกระแสว่าเป็นสมุนไพรที่ต้านโรคโควิด-19 ทำให้ชาวบ้านบ้านหลักลาย บ้าน หมู่ 7 ตำบลอวน อำเภอปัว จังหวัดน่าน รวมกลุ่มกันเข้าป่าขุดกระชายมาขายสร้างได้ ในยุคที่โควิดกำลังแพร่ระบาดไปทำมาหากินอะไรก็ไม่ได้ ต้องไปขุดกระชาย ขายแก้โควิดรายนี้ โดยนางนัยนา ทีฆาวงค์ อายุ 48 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านห้วยหาด บ้าน หมู่ 8 ตำบลอวน อำเภอปัว จังหวัดน่าน พร้อมด้วยลูกบ้านหลักลาย และหมู่บ้านห้วยหาด หมู่ 7

ทั้ง 2 หมู่บ้าน ตำบลอวน อำเภอปัว จังหวัดน่าน  ได้เข้าป่าที่เป็นพื้นที่ไหล่เขาในหมู่บ้านซึ่งเป็นเขตป่าชุมชนของหมู่บ้านห้วยหาด ที่ได้ขึ้นทะเบียนถูกต้องของกรมป่าไม้  เพื่อหาขุดหัวกระชายป่าในที่ความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ซึ่งในแต่ละวันได้มาไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัมหลังจากเป็นกระแสกระชายกลายเป๋นสมุนไพรต้านโรคโควิค-19 สรรพคุณเป็นสมุนไพรไทยใช้กันมาแต่โบราณ จนมีคนไทยนำไปใช้รักษาโรค โดยการต้ม หรือทำเป็น กระชายตากแห้งแล้วนำมาปั้นเป็นลูกกลอนผสมน้ำผึ้งเดือน 5 สร้างมูลค่าเพิ่มรายได้ และทำให้ลูกบ้านมีรายได้จากการขุดกระชายป่าในที่ทำกินมาขาย จากการที่ขุดมาทำเครื่องปรุงน้ำขนมเส้นหรือขนมจีนน้ำใส บางครั้งทานกับแกงหน่อไม้ มีรสร้อนเผ็ดเล็กน้อย แก้หวัดได้ดีราคาที่เคยขายสูงสุดราคา ผ่านมาไม่มีราคาชาวบ้าน ราคา 50-60 บาท จนถึงเวลานี้ราคา อยู่ที่ 80-100 บาท ในพื้นที่ ไม่รวมค่าขนส่ง ยิ่งมีกระแสมีการรับซื้อในช่วงนี้ ได้ราคากว่า 200 บาท ทำให้ลูกบ้านออกบ้านไปขุดกระชายในไหล่เขาในหมู่บ้านและพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อหาขุดหัวกระชายป่าและขิงในที่ความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ในพื้นที่

วิธีการล้างหัวกระชาย เพราะมีดินแกะแน่น ต้องทุบดินออก ต้องล้างน้ำประมาณ 3 รอบ ถ้าล้างในลำห้วยไหล จะง่ายกว่า จึงมีการขุดกระชายป่า แถมมีขิง ติดนำมาขาย ตามกระแสการป้องกันโควิค แทนการขุดหาหน่อไม้ซึ่งช่วงนี้ราคาตกต่ำมาก วิกฤตกลายเป็นโอกาส กระชายป่าที่ขึ้นในธรรมชาติปลอดสารเคมีในครั้งนี้อีกด้วย
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น