เตรียมพร้อม “นักสื่อความหมายท้องถิ่นและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี” ฟื้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 ที่ห้องประชุมบ้านไร่ไผ่หวาน บ้านนาหมากปิน ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ นักสื่อความหมายท้องถิ่นและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี” ให้กับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน 6 หมู่บ้าน 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง และ อ.ปางมะผ้า ซึ่งจัดขึ้นโดย นายญาณทัธ สิริวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อพัฒนา ต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมตามรอยศาสตร์พระราชาเพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน “ บวร On Tour”

ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ขึ้น เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน สถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ได้ขยายวงกว้างไปทั่วทุกจังหวัดของประเทศไทย ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งมีผู้ป่วยติดเชื้อเกือบ 200 คน ทำให้แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ต่าง ๆ ของแต่ละอำเภอหลายแห่งถูกปิดลงชั่วคราว ตลอดจนหมู่บ้านชุมชนซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมประเพณีและการท่องเที่ยวระบบนิเวศ ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้ประกอบการร้านค้า นักธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นร้านเล็ก ร้านใหญ่ ร้านอาหารต่างๆ ขาดรายได้


ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้จัดกิจกรรม “นักสื่อความหมายท้องถิ่นและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี”โดยได้เชิญวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถจากสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ,ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด หลังจากที่ได้รับความรู้ทางด้านทฤษฏีในการอบรมแล้ว ก็นำ”นักสื่อความหมายชุมชน”ทั้ง 52 คน เข้าสู่ภาคปฏิบัติ

โดยมีวิทยากรจากสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนนำเยี่ยมชมวัดจองคำพระอารามหลวง วัดพระธาตุดอยกองมู ประวัติความเป็นมาเมื่อครั้งอดีต รวมทั้งภาพพุทธประวัติบนฝาผนัง โดยเฉพาะพระพุทธรูปหลวงพ่อโตจำลองมาจากพระศรีศากยมุนีที่วัดสุทัศน์เทพวรารามซึ่งประดิษฐานในพระวิหารวัดจองคำมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบไทใหญ่ผสมฝรั่ง และวัดพระธาตุดอดกองมูซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปนมัสการในทุกๆปีเป็นจำนวนมาก ตลอดจนประวัติความเป็นมาของพญาสิงหนาทราชาเจ้าผู้ครองเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก สร้างเสริมความรู้ให้กับนักเรียน นักศึกษา ประชาชน ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมประเพณีความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทยใหญ่และชนเผ่าต่างๆ รวมถึงประวัติความเป็นมาของจังหวัดแม่ฮ่องสอนทั้งทางทฤษฏีและทางปฏิบัติ เพื่อสื่อความหมายและเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอนหลังจากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิดเบาบาง เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดแม่ฮ่องสอนต่อไป


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น