เชียงแสน เปิดอาคารสถาบันพัฒนาฝีมือนานาชาติ เป็นศูนย์รับกลับและพักคอยผู้ป่วยโควิด-19 แห่งที่ 2

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ได้มีพิธีเปิดศูนย์รับกลับและพักคอยผู้ป่วยโควิด-19 แห่งที่ 2 ณ อาคารเอนกประสงค์ สถาบันพัฒนาฝีมือนานาชาติ หมู่ 2 ตำบลเวียง  โดยมี พระพุทธิญาณมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมด้วย นายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน น.ส.สุขศรี ไล่กสิกรรม ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ นางเกศสุดา สังขกร นายกเทศมนตรีตำบลเวียงเชียงแสน นายวสันต์ เทียมตา กำนันตำบลเวียง ว่าที่ ร.ต.สมบูรณ์ สุภาอิน สาธารณสุขอำเภอเชียงแสน แพทย์ อสม. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธีจำนวนมาก

นายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน กล่าวว่า ศูนย์รับกลับและพักคอยผู้ป่วยโควิด-19 แห่งที่ 2 เปิดมาเพื่อเป็นสถานที่รองรับชาวเชียงแสน ที่ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในต่างจังหวัด สามารถติดต่อขอเดินทางกลับมาพักคอยเฝ้าสังเกตอาการที่ศูนย์แห่งนี้ได้ หากป่วยหนักก็จะส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลต่อไป แต่หากไม่รุนแรงแล้วหายก็สามารถกลับบ้านได้ คาดว่าจะมีแรงงานที่ไปทำงานต่างจังหวัดและกทม. ที่ทราบข่าวแจ้งความประสงค์เดินทางกลับมา อีกประมาณ 50-100 คน จากที่มีการตัดตั้งศูนย์พักคอยแห่งแรก ที่โรงแรมเลมอนเฮ้าส์ รองรับผู้ติดเชื้อในระดับสีเขียวได้ 20 คน โดยมีเบอร์โทรคอลเซ็นเตอร์ ให้ติดที่โทร 096-7503291 และ 086-1814762 จะมีเจ้าหน้าที่ประสานงานการเดินทางให้ โดยที่แห่งนี้มีเตียงที่พักแยกชาย-หญิง ไว้จำนวน 50 เตียง พร้อมห้องสุขา 10 ห้อง ห้องอาบน้ำ 5 ห้อง พร้อมอาหารไว้บริการฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดใด โดยได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการ เทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเชียงแสน และผู้ใจบุญ และคณะสงฆ์จะบิณฑบาตปัจจัยมาดูแลผู้ป่วยโควิด-19 จัดอาหารและข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วย ไว้พร้อมดูแลผู้ป่วยดั่งญาติมิตร

หากยังไม่เพียงพอก็สามารถหาสถานที่เปิดศูนย์ฯแห่งที่ 3 ได้อีก ซึ่งอำเภอเชียงแสน มีชายแดนติด สปป.ลาว สหภาพเมียนมา และเชื่อมต่อไปยังประเทศจีนตอนใต้ ไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่มานาน 23 วันแล้ว จึงถือว่าเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างปลอดโรค และสถานที่แห่งนี้ก็ห่างไกลผู้คนจึงมีความเหมาะสมให้ผู้ป่วยมาพัก ส่วนมาตรการป้องกันการลักลอบคนหลบหนีเข้าเมืองตามแนวชายแดน มีกำลังเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง คอยดูแลใกล้ชิด จึงมั่นใจว่าจะไม่มีเชื้อเล็ดลอดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้า และควบคุมได้


นางเกศสุดา สังขกร นายกเทศมนตรีตำบลเวียงเชียงแสน กล่าวว่า ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมาส่วนหนึ่ง และภาคเอกชน พร้อมผู้ใจบุญช่วยกันจัดเตรียมเตียงผู้ป่วยและข้าวของใช้สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือชาวเชียงแสน ที่อาจจะป่วยอยู่ในต่างจังหวัด และต้องการกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด จึงพร้อมใจกันระดมร่วมมือกันจัดตั้งศูนย์แห่งนี้ และหากท่านใดประสงค์จะบริจาคเพื่อการช่วยเหลือผู้ป่วยให้ติดต่อที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ แห่งนี้ได้

ว่าที่ ร.ต.สมบูรณ์ สุภาอิน สาธารณสุขอำเภอเชียงแสน กล่าวว่า ศูนย์ฯแห่งนี้จะให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ หรือผู้ป่วยสีเขียวมาพักคอย แล้วมีการจัดสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ให้รับประทาน หากอาการดีขึ้นแล้วหายก็กลับบ้านต่อไป แต่หากอาการหนักขึ้นก็จะส่งตัวให้โรงพยาบาลเชียงแสนต่อไป สร้างความอุ่นใจแก่ชาวเชียงแสนที่อยู่ต่างพื้นที่ว่าเราจะไม่ทอดทิ้งกัน

นพ.ภูวดล มงคลดี มิสเตอร์โควิด-19 อำเภอเชียงแสน และผู้แทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงแสน กล่าวว่า ขณะนี้ชาวเชียงแสน มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้วกว่า 3,000 คน และทางแพทย์พร้อมรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทุกราย ขอให้มั่นใจในศักยภาพของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่พร้อมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่จะเดินทางมาเข้าพักคอยในศูนย์แห่งนี้

น.ส.สุขศรี ไล่กสิกรรม ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใยแรงงาน จึงมีนโยบายให้การช่วยเหลือแรงงานที่ประสบภัยโควิด-19 ขณะนี้ ศูนย์รับกลับและพักคอยผู้ป่วยโควิด-19 อำเภอเชียงแสน แห่งที่ 2 เป็นอาคารเอนกประสงค์ที่ใช้สำหรับจัดอบรม แต่ขณะนี้ไม่ได้ใช้งานมากนักเพราะมีสถานการณ์โควิด-19 จึงยินดีปรับปรุงพื้นที่ในอาคาร ประมาณ 1,472 ตารางเมตร ให้มีเตียงที่พัก พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวก มีของใช้ที่จำเป็น ที่นอน ผ้าห่ม พัดลม ห้องสุขา 10 ห้อง ห้องอาบน้ำ 5 ห้อง และเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และมีกล้องวงจรปิด ผู้ป่วยจะอยู่แต่ในอาคารไม่สามารถออกไปไหนได้ และห่างไกลจากชุมชนพอสมควร จึงมั่นใจว่าจะรองรับผู้ป่วย และไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปสู่ชุมชนได้แน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น