(มีคลิป) มอบถุงยังชีพให้เกษตรกรแม่สอด ย้ำห้ามลักลอบนำเข้าวัวเถือนสาเหตุเกิดโรคระบาดวัว ลัมปีสกิน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 ส.ค. 2564 ท่าข้าม 23 วังแก้ว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก บริเวณชั้น 1 บ้านริมน้ำ อยู่ติดริมแม่น้ำเมย ชายแดนไทย – เมียนมา เมืองคู่ขนานเขตเศรษฐกิจพิเศษ (แม่สอด, เมียวดี, เมืองใหม่ ชเวโก๊กโก่) นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รอง ผวจ.ตาก และนายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด นำข้าราชการกรมการปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ ร่วมทั้ง ปภ.ให้การต้อนรับ ทางนายมานพ ยะเขียว นายก อบต.แม่ปะ พร้อมตัวแทน อปท.ในพื้นที่ตำบลต่างๆร่วมให้การต้อนรับ พร้อมกับนายคำ จันทร์บุญ พ่อเลี้ยงคำ เจ้าของท่า 23 วังแก้ว พร้อมนายโสฬส จันทร์บุญ บุตรชาย และ นางพัชชุภรณ์ จันทร์บุญ บุตรสาว และร้อยตรีธงชัย มณีศร บุตรเขย เครือข่ายนักพัฒนาตำบลแม่ปะ ให้การต้อนรับ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมว.เกษตรฯ) และ น.ส.ธนพร ศรีวิราช ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ที่เดินทางมาท่า 23 วันแก้ว โดยการประสานงานมอบถุงยังชีพให้ชาวบ้านครั้งนี้โดยมีนายภาคภูมิ บูลย์ประมุข “สส.ปั้น” สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ได้ประสานงานให้ท่าน ร้อยเอกธรรมนัส รมว.เกษตรฯนำถุงยังชีพมาช่วยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในหลายตำบลใน อ.แม่สอดเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

การเดินทางมาครั้งนี้ รมว.เกษตร ยังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่เกษตรกรที่เสียหายจากน้ำท่วม และรับฟังบรรยายสรุปที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมพื้นที่ทำการเกษตรในหลายตำบลใน อ.แม่สอด และ อ.แม่ระมาด จากนั้นได้มอบถุงยังชีพให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนทุกหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมไร่นาแล้วเสียหายจำนวนมากช่วงที่เกิดอุทกภัยในห่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดอุทกภัยน้ำท่วมหนักมากในรอบ 10 ปี รวมถุงยังชีพทั้งหมด จำนวน 300 ชุด และปล่อยขบวนรถถุงยังชีพให้ชาวบ้านนำกลับบ้านด้วย

ช่วงเช้าของการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ตาก ของ รมว.เกษตรฯครั้งนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจด่านพรหมแดนแม่สอด รับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และมอบข้าวกล่อง น้ำดื่ม ชุดPPE พร้อมหน้ากาก KN 95 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ รพ.แม่สอด อีกด้วย กิจกรรมดังกล่าว ปฏิบัติแบบ นิวนอร์มอล (New Normal)

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ชายแดนไทยที่ อ.แม่สอดที่ติดแนวชายแดนกับพม่า หรือประเทศเมียนมา การมาตรวจราชการครั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่หลังจากน้ำลด เป็นห่วงเกิดโรคระบาดที่จะตามมามากมาย และพื้นที่ทำการเกษตรเวียหายต้องเร่งสำรวจเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา เพราะรัฐบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรี และรองนายก พลเอก ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ ท่านเป็นชาวบ้านทุกคน รวมทั้งปัญหาการเกิดโรคระบาดของสัตว์ ของกรมประมง และปศุสัตว์ เช่นโรคของวัว คือโรคลัมบีสกีน จึงขอสั่งห้ามนำวัวเนำข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านชายแดนแบบผิดกฏหมายโดยเด็ดขาด ส่วนเรื่องที่ทำกินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ทำกินด้วย ซึ่งการมาตรวจราชการครั้งนี้ยังรวมไปถึงการเตรียมการแก้ไขปัญหาภัยแล้งด้วย รมว.เกษตรฯ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น