(มีคลิป) สสส.ร่วมสพป.แพร่ เขต 2 จัดเสวนาทิศทางความร่วมมือและมอบเกียรติรางวัลโครงการห้องเรียนสู้ฝุ่น

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 6 สิงหาคม 2564 ที่ห้องพาวิเลียน โรงแรมแพร่นครา อ.เมือง จ.แพร่ นายสันติชัย บัวทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 (ผอ.สพป.แพร่ เขต 2) เป็นประธาน แกงานเสวนาทิทางความร่วมมือและการมอบรางวัลและเกียติบัตรแก่โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ห้องเรียนสู้ฝุ่น โดย คุณบัณฑิต สิริมงคลเลิตกุลจาก หจก.เติมเต็มวิสาหกิจเพื่อสังคม กล่าวรายงานว่าโครงการสร้างการเรียนรู้สำหรับเยาวชนเพื่อการตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพต่อภาวะวิกฤตฝุ่นละออง โดย ห้างหุ้นส่วนเติมเต็มวิสาหกิจเพื่อสังคม เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการได้รับการสนับสนุนจากกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ให้ประชาชนมีสุขภาวะทางกาย จิต ปัญญา และสังคม อันจะนำไปสู่การมีร่างกายแข็งแรง สภาพจิตที่สมบูรณ์ อายุยืนยาว และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

โครงการสร้างโรงเรียนต้นแบบในการรับมือกับฝุ่นในพื้นที่วิกฤต หรือ “ห้องเรียนสู้ฝุ่น” มีที่มาจากปัญหาผลกระทบด้านสุขภาพในกลุ่มเด็ก และเยาวชน อันเกิดจากการเผาในพื้นที่โล่ง โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดการเผาในพื้นที่ป่า โดยเฉพาะ ในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดแพร่ และ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่พบการเกิด Hotspot และค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานเป็นประจำทุกปี อันส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตในเด็กและเยาวชน โดยจังหวัดแพร่ได้มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 10 โรงเรียน ดังนี้

1. โรงเรียนบ้านนาพูน 2. โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว 3. โรงเรียนบ้านแม่ปาน(แม่ปานประชาสงเคราะห์)4. โรงเรียนประชารัฐวิทยาคาร 5. โรงเรียนปากจอกวิทยา6. โรงเรียนบ้านน้ำริน(คุรุราษฎร์รังสรรค์)7. โรงเรียนบ้านแพะทุ่งเจริญ 8. โรงเรียนชุมชนบ้านแม่หละป่าป๋วย9. โรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง)10. โรงเรียนบ้านปิน(ปินประชาราษฎร์)
ซึ่งล้วนเป็นโรงเรียนที่พบจุด Hotspot เป็นประจำทุกปี โดยการดำเนินการได้เริ่มตั้งแต่ ตุลาคม 2563 เป็นต้นมา โดยได้นำเอาองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ PM 2.5 ผนวกสู่กิจกรรมเสริมหลักสูตรในห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นการอ่านค่าฝุ่นรายวันจากเครื่องวัดฝุ่น ยักษ์ขาว / ธงสุขภาพ/ การรู้จักจุด Fire Hotspot จาก ภาพถ่ายดาวเทียม และมีการวัดผลการเรียนรู้ผ่านข้อสอบในระบบ Onlineทั้งนี้ทางโครงการได้จัดประกวดโรงเรียน ห้องเรียนสู้ฝุ่น ต้นแบบ ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ซึ่งผ่านการลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมทุกๆ โรงเรียนในพื้นที่ ซึ่งการประกวด มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ระดับยอดเยี่ยม อันดับที่ 1 โรงเรียนต้นแบบห้องเรียนสู้ฝุ่น โรงเรียนบ้านแม่ปาน (แม่ปานประชาสงเคราะห์) อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่ และเกียรติบัตร


ระดับยอดเยี่ยม อันดับที่ 2 โรงเรียนต้นแบบห้องเรียนสู้ฝุ่น โรงเรียนบ้านปิน (ปินประชาราษฎร์) อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมโล่ และเกียรติบัตรระดับยอดเยี่ยม อันดับที่ 3 โรงเรียนต้นแบบห้องเรียนสู้ฝุ่น มีคะแนนเท่ากัน 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านนาพูน อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมโล่ และเกียรติบัตรและโรงเรียนชุมชนบ้านแม่หละป่าป๋วย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมโล่ และเกียรติบัตร

หลังกล่าวเปิดงาน ได้มีการเสวนา ทิตทางความร่วมมือ ภาคีเตรือข่าย ในพื้นที่สำหรับห้องเรียนสู้ฝุ่นคุณสุวิทย์ สมบัติ ประธานสมัชชาสุขภาพจังหวัดแพร่,กรรมการชมรมอากาศดีเมืองแพร่อุปนายกสมาคมภาคีพัฒนา จังหวัดแพร่คุณนิกร พุ่มพวง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่ปานคุณนิสิต ส่งศรี ปลัดเทตบาลตำบลแม่ปานคุณกมล ฝั้นมงคล ผู้อำนวยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลแม่ปานดำเนินรายการโดย ผู้ช่วยตาสตราจารย์ ดร.นิอร สิริมงคลเลิศกูล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย


ในการเสวนาผู้เข้าร่วมเสวนาและผู้ที่เข้าร่วมงานได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันและเยี่ยมชมกิจกรรมที่โรงเรียนทั้ง 10 แห่งนำมาจัดกิจกรรม เมื่อสิ้นสุดการเสวนาแล้ว มีการมอบรางวัลให้กับโรงเรียนทั้ง 10 โรงที่เข้าร่วมจัดกิจกรรม การจัดงานในวันนนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงามด้วยความร่วมมือระหว่าง สพป.แพร่ เขต 2 สสส.และหจก.เติมเต็มวิสาหกิจเพื่อสังคม สนับสนุนการจัดงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น