(มีคลิป) ป่าชุมชนบ้านถิ่น ต.บ้านถิ่น สร้างรายได้ให้ชาวบ้านเข้าไปเก็บเห็ด วันละ 5 รอบ อยู่ได้ในยุคสู้ภัยโควิด-19

เก็บเห็ดสร้างรายได้ให้ชาวบ้านในเขตป่าชุมชนรายนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานมาเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2564 ที่ป่าชุมชน ต.บ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ ในช่วงนี้เหมือนมีมหกรรมเข้าป่า โดยมีชาวบ้านจากทั่วทุกสารทิศใน อ.เมืองแพร่ ตั้งแต่เช้ามืดของทุกวันจนถึงค่ำ ได้หลั่งไหลเข้าไปเก็บเห็ด ในป่าชุมชนบ้านถิ่น ซึ่งตั้งอยู่ในท้องที่หมู่ 3 ต.บ้านถิ่น เพื่อให้ป่าสร้างเป็นรายได้ช่วงโควิด-19 และเป็นกับข้าวภายในครอบครัว เป็นการลดรายจ่ายในครัวเรือน โดยเห็ดที่ชาวบ้านเก็บ ประกอบด้วย เห็ดห่าน เห็ดไข่ห่าน ไข่เหลือง ซึ่งจะสั่งเกตุได้ว่า ถนนสายเข้าไปชุมชนจะมีขบวนรถชาวบ้านเข้า-ออกมากผิดปกติ แต่ละคนจะมีถุง หรือถังใส่เห็นเต็มถังทุกคัน

ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.ธงชัย เนื่องพืช นายก ทต.บ้านถิ่น พร้อมคณะผู้บริหารฯ และ นายภาสกร หม้อกรอง กำนัน ต.บ้านถิ่น และฝ่ายปกครอง ต.บ้านถิ่น ได้นำผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าไปในป่าชุมชน เพื่อพิสูจน์ว่าป่าชุมชนมีความอุดมสมบูรณ์ ปรากฏว่า 2 ข้างทาง มีชาวบ้านจากตำบลต่างๆ และใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็น ชาว ต.เหมืองหม้อ ต.ทุ่งโฮ้ง ต.ทุ่งกวาว อ.เมืองแพร่ จะเข้ามาเก็บเห็ดเป็นจำนวนมาก

โดยจะมี รถ จ.ย.ย. และรถกระบะ จอดอยู่ตามข้างทางเกือบตลอดทาง โดยแต่ละคนจะเก็บได้เต็มถังทุกคน แต่ละคนมาเก็บเห็ด มากกว่าวันละ 1 ครั้ง เนื่องจากเป็นป่าชุมชนที่อุดมสมบูรณ์มาก จนสามารถนำไปขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้วันละ 800-1,500 บาท เลยทีเดียว

นายภาสกร หมักริง กำนัน ต.บ้านถิ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับป่าชุมชน ต.บ้านถิ่น มีเนื้อที่ประมาณ 473 ไร่ เป็นป่าเบญจพรรณมีไม้หลากหลายชนิดตนเองได้ร่วมกับชาวบ้านทำการขอป่าบริเวณนี้เป็นป่าชุมชน มาประมาณ 3 ปี เดิมทีจะมีชาวบ้านบุกรุกป่า ไปปลูกแก้วมังกร แต่พอมาทำเป็นป่าชุมชน ได้ห้ามชาวบ้านบุกรุก หลังจากนั้นป่าบริเวณนี้ ก็กลับมาอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะ 2 ปีหลัง มีชาวบ้านเข้ามาเก็บเห็ดสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับ ต.บ้านถิ่น ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท เพราะเห็ดที่เก็บในป่าแห่งนี้ จะมีเอกลักษณ์ หอม หวาน แม้ว่าจะราคาแพง แต่ก็มีชาวบ้านนิยมซื้อ จนนำมาวางที่ตลาดในหมู่บ้านทั้งวัน ก็จะมีคนมาซื้อตลอดหมดทุกวัน

กำนัน ต.บ้านถิ่น กล่าวกับผู้สื่อขาวอีกว่า สำหรับชาวบ้านใน ต.บ้านถิ่น ที่อยู่ใกล้ๆ เข้ามาเก็บเห็ดได้ถึง 5 เวลา ตั้งแต่ตี 2 จากนั้นรอบตี 5 รอบสาย รอบบ่าย รอบเย็น สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวในช่วงนี้ได้อย่างงาม นอกจากนั้น ปีนี้มีชาวบ้านจากตำบลใกล้เคียงที่ทราบข่าว ว่าป่าชุมชน ต.บ้านถิ่น มีเห็ดออกจำนวนมาก ต่างก็เดินทางมาเก็บเห็ดกัน ซึ่งชาว ต.บ้านถิ่น ก็ไม่หวงมาเก็บได้เลย

แต่สิ่งที่อยากฝากเอาไว้ก็คือ ขอให้ช่วยกันรักษาความสะอาด เอาขวดน้ำพลาสติก ซองขนม หรือกับข้าว เมื่อดื่มกินแล้วก็ขอให้เก็บกลับไปด้วย ไม่ควรเอาทิ้งเรี่ยราดในป่า มันจะทำให้สกปรก ไม่งามตา หวังว่าทุกคนคงให้ความร่วมมือด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น