(มีคลิป) กรรมการผู้จัดการ บ.ประชารัฐรักสามัคคีน่าน แถลงปมเงินสนับสนุนการกระจายผลผลิตของเกษตรกรออกนอกพื้นที่

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 10.30 น. ที่แปลงใหญ่ลำไยบ้านพญาแก้ว หมู่ที่ 4 ตำบลพญาแก้ว อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน นายประทุม จิณเสน กรรมการผู้จัดการ บ.ประชารัฐรักสามัคคีน่าน เรียนชี้แจงเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ และสื่อมวลชนทุกท่านครับผมจะพูดถึงโครงการเงินสนับสนุนการกระจายผลผลิตของเกษตรกรออกนอกพื้นที่ยกตัวอย่างเรื่องปัญหาลำไย ที่จังหวัดลำพูน มีการประกาศเริ่มใช้ตั้งแต่ 1 กรกฎาแต่ของน่านเราเพิ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 3 สิงหานี้ราคาแข่งขันที่ปลายทางของเราจึงสู้ลำพูนไม่ได้เพราะต้องรอประกาศจากทางพาณิชย์จังหวัดน่านนี่คือเรื่องที่ 1 และเรื่อง 2 ในการออกหนังสือรับรองการกระจายผลผลิตจะต้องมีเจ้าหน้าที่พาณิชย์ต้นทางไปเซ็นรับรอง แต่เกษตรกรเราไม่มีวันเสาร์ไม่มีวันอาทิตย์ครับคนที่จะซื้อของเค้าก็ไม่ได้ วันเสาร์จะไม่ซื้อหรือวันอาทิตย์จะไม่ซื้อแต่ของน่านเราวันเสาร์และวันอาทิตย์ไม่มีเจ้าหน้าที่ไปเซ็นออกหนังสือรับรองให้ ผมเชื่อว่ามีคนต้องการขึ้นเป็นข้าราชการระดับ 9 และเข้ามาบริหารโดยจัดเวรหมุนเวียนให้เจ้าหน้าที่ออกไปให้บริการประชาชนหรือเกษตรกรในช่วงลำบากอย่างนี้ได้ครับ ด้วยความท้อแท้และเบื่อหน่ายมากๆครับ

นาย ประทุม จิณเสน   กรรมการผู้จัดการ บ .ประชารัฐรักสามัคคีน่านกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สถานการณ์โรคระบาดพวกเราลำบากกันขนาดนี้ภาคเอกชนก็ลำบากครับแต่ก็อยากช่วยเกษตรกรออกมาสนับสนุนหาช่องทางการจัดจำหน่ายแต่ก็มาติดขัดกับระบบราชการที่รอเสาร์-อาทิตย์ถ้าเป็นแบบนี้พวกเราจะรอให้ข้าราชการที่บริหารงานโดยไม่คำนึงถึงรายได้ของเกษตรกรเป็นหลักอยู่บริหารบ้านเราต่อไปเหรอครับยังมีมากยิ่งกว่านั้นไม่รู้ว่าความเกลียดค้านหรือว่าไม่ยอมทำงานเงินชดเชยมะม่วงของผู้ประกอบการที่สำรองจ่ายให้เกษตรกรไปก่อนหน้าแล้วยังเบิกไม่ได้แม้แต่บาทเดียวขายมะม่วงมาสองเดือนแล้วอันนี้ก็เป็นหนึ่งตัวอย่างจังหวัดอื่นๆเค้าเบิกจ่ายจนหมดไปแล้ว ต้องคิดเป็นทำเป็นแก้ปัญหาเป็นถ้าไม่มีปัญญาจัดเจ้าหน้าที่ขึ้นเวรเสาร์-อาทิตย์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรก็ไปเป็นหัวหน้าธุรการที่ไหนก็ได้การเป็นพาณิชย์จังหวัดมันต้องทำงานเชิงรุกมีภาคเอกชนนำหน้าข้าราชการแค่สนับสนุนยังไม่ได้เอาไปให้ให้พ้นพ้นเถอะน่าเบื่อและรำคาญมากๆ


น่าเบื่อมาตั้งแต่ตอนข้าวโพดหวานล้นตลาดถัดจากนั้นก็มามะม่วงตอนนี้ลำไยเวลาเราไปเสนอขายถูกทางลำพูนแซงตัดหน้าเพราะของเค้าได้เงินชดเชยไป 3 บาทเราขายเราขายเท่ากับเขาเราก็ก็สู้ที่อื่นไม่ได้แต่ถ้าราคาเท่ากันเราสู้ได้เพราะตลาดเราได้วางแผนล่วงหน้าจับคู่แลกเปลี่ยนสินค้าในแต่ละจังหวัดวันนี้คนน่านได้กินมังคุดคุณภาพอีกไม่กี่วันก็จะได้ทานลองกองราคาพิเศษเพราะผมเอาลำไยไปแลกมาวันนี้ล้งลำไยที่ท่าวังผา มีรถออกสองคันคันหนึ่ง 6 ตันอีกคันหนึ่ง 5 ตันรวมแล้ว 11 ตันถ้าได้ชดเชยจะเป็นเงินอยู่ 33,000 บาทเข้ากระเป๋าเกษตรกรครึ่งหนึ่งให้ผู้ประกอบการอีกเครื่องนึงแต่วันนี้และพรุ่งนี้แห้วเพราะพาณิชย์น่าน ไม่สามารถออกไปทำงานวันเสาร์วันอาทิตย์ได้ช่วยประกาศจังหวัดด้วยว่าเสาร์-อาทิตย์ห้ามเกษตรกรกินข้าวห้ามเกษตรกรขายของห้ามเก็บลำไยข้าราชการ ซีเก้าผมว่ามีคนอยากเป็นมากนะครับพี่และคนที่จะมาเป็นก็ถามเลยว่าคุณมีความพร้อมในการที่จะบริหารการจัดการในภาวะวิกฤตหรือในภาวะสินค้า ล้นตลาดที่จะสนับสนุนช่วยเหลือเกษตรกรแสดงวิสัยทัศน์ออกมาถ้าคนที่มีสมองที่คิดทำงานเฉพาะจันทร์ถึงศุกร์ก็อย่าให้มาอยู่ในตำแหน่งนี้แค่บริหารจัดการเจ้าหน้าที่ขึ้นเวรแค่นี้ยังทำไม่ได้ก็อย่ามาทำเลยตอนนี้เห็นว่าทางเชียงใหม่กับเชียงรายจะงดรับซื้อลำไยอบจากทางจังหวัดน่านคราวนี้แหล่ะได้งานเข้าผมจะร่างหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และจะลงนามโดยตัวผมเองโครงการเงินช่วยเหลือในการกระจายผลผลิตทางการเกษตรออกนอกพื้นที่จังหวัดในกิโลกรัมละ 3 บาทโดยแบ่งให้เกษตรกร 1 บาทผู้กระจายรับไป 2 บาทเริ่มต้นมาตั้งแต่ลิ้นจี่มะม่วงตอนนี้มาลำไยโดยปกติทุกจังหวัดทางภาคเหนือหรือภาคอื่นๆที่มีผลเไม้ล้นตลาดก็ได้รับเหมือนการตามแผนงานแบบนี้มาตลอดแต่ที่จังหวัดน่านกว่าจะลงนามในหนังสือเพื่อออกมาตรการก็จะช้ากว่าที่อื่นไปหนึ่งเดือนเวลาเราส่งสินค้าจากน่านไปในหนึ่งเดือนแรกเราก็จะถูกที่อื่นแย่งตลาดไปก่อนสินค้าทางการเกษตรถ้าราคาส่วนต่างกันแค่บาทหรือ 2 บาทมันก็คือเงินจำนวนมหาศาลเพราะซื้อขายกันเป็นตันประเด็นที่ผมพูดถึงตอนนี้ก็คือเวลาจะปล่อยสินค้าตามโครงการออกจากพื้นที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่ของพาณิชย์ไปเซ็นปล่อยทั้งต้นทางและคอยเซ็นรับปลายทางประเด็นก็คือจังหวัดน่านไม่ยอมออกไปเซ็นให้เกษตรกรในวันหยุดเสาร์ และวันอาทิตย์เพราะฉะนั้นโอกาสทางการขายของสินค้าเกษตรในหนึ่งสัปดาห์หน้าเราก็จะหายไปอยู่สองวันท่านลองคิดดูว่าเกษตรกรปลูกผลไม้มาหนึ่งปีรอเก็บเกี่ยวถึงเวลาที่จะได้ขายก็ต้องมารอเสาร์-อาทิตย์แบบนี้ผมเห็นว่าราชการไม่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนหรือเกษตรกรครับ

ตัวอย่างเช่นวันนี้วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคมที่อำเภอท่าวังผาจุดรับซื้อลำไยของคุณปราณีต้องมีรถออกจำนวน 2 คันแจ้งเจ้าหน้าที่ไปเซ็นปล่อยรถบอกว่าทำไม่ได้ติดวันเสาร์กับวันอาทิตย์แต่วันนี้มีงานวันลำไยที่อำเภอเชียงกลาง โดยทางสำนักงานเกษตรและอำเภอเชียงกลางและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกันจัดงานในการช่วยเหลือการกระจายสินค้าร่วมกับทางภาคเอกชนทั้งไปรษณีย์ขนส่งเคอรี่และบริษัทประชารัฐตลอดถึงแม่ค้าออนไลน์พี่ไปไลฟ์สดขายลำไยถึงสวนแต่พาณิชย์น่านไม่สามารถไปออกเอกสารที่ท่าวังผาแต่ไปเสนอหน้ากับผู้บังคับบัญชาถ่ายรูปเก็บผลงานเพื่อไปแจ้งนายได้

สรุปที่ผมแถลงข่าวออกอากาศและฟ้องไปยังรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงให้รับรู้ว่าคนของท่านน่ะไม่ได้ห่วงใยเกษตรกรสร้างภาพกันอย่างเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น