กลุ่มมิ่งเมือง ร่วมกับ สพป.แพร่ 1 ติดอาวุธครู พิชิตเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ (PA)

นายศักดิ์ศิลป์ ตาขันทะ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเมธังกราวาส ในฐานะประธานกลุ่มเครือข่ายการศึกษามิ่งเมือง สพป.แพร่ เขต 1 ได้เปิดเผยว่า ตามที่ ก.ค.ศ. ได้เห็นชอบการกำหนดมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ทุกสายงาน ทุกตำแหน่ง และทุกวิทยฐานะใหม่ ซึ่งเป็นการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ และลักษณะงานที่ปฏิบัติให้สอดคล้องต่อการเปลี่ยนแปลงกับการจัดการศึกษาในปัจจุบัน และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก จึงเป็นที่มาของการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่ง และวิทยฐานะใหม่ทั้ง 4 สายงาน ได้แก่ สายงานการสอน (ว 9/2564) สายงานบริหารสถานศึกษา (ว 10/2564) สายงานนิเทศการศึกษา (ว 11/2564) และสายงานบริหารการศึกษา (ว 12/2564) เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและถือปฏิบัติ โดยจะเริ่มใช้หลักเกณฑ์ใหม่นี้ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 เป็นต้นไป นั้น


เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินฯ ดังกล่าว ให้กับข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง และนำไปสู่การปฏิบัติ กลุ่มเครือข่ายการศึกษามิ่งเมือง จึงได้จัดการอบรมการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (Performance Agreement : PA) และวิธีการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นแนวทางการบริหารบุคคลในหน่วยงานการศึกษาแบบใหม่ที่ทุกคนจะต้องรู้และดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว ดังนั้น ผู้บริหารโรงเรียนและคณะกรรมการกลุ่มเครือข่ายการศึกษามิ่งเมือง จึงได้จัดการอบรมในครั้งนี้ขึ้น โดยใช้ค่าใช้จ่ายจากเงินของสวัสดิการกลุ่มฯ ที่มีอยู่ โดยเป็นการอบรมแบบออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชั่นซูม (Zoom) ในวันเสาร์ และอาทิตย์ ที่ 7 – 8 สิงหาคม 2564 โดยผู้เข้าอบรมสามารถอยู่ในห้องเรียน ที่ทำงาน หรือที่บ้านก็ได้ ตามตามสะดวกของตนเอง ซึ่งเป็นวิธีการเว้นระยะห่างทางสังคม หนึ่งในมาตรการ D M H T T ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)


โดยผู้เข้ารับการอบรมฯ ในวันนี้ ได้แก่ คณะผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ในโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายการศึกษามิ่งเมือง สพป.แพร่ 1 ที่ประกอบด้วย โรงเรียนวัดเมธังกราวาส โรงเรียนบ้านทุ่งโฮ้ง(โรงเรียนบ้านในเวียง โรงเรียนบ้านสุพรรณ โรงเรียนบ้านนันทาราม โรงเรียนบ้านวังหงส์ โรงเรียนชุมชนบ้านเหมืองหม้อ โรงเรียนวัดเหมืองค่า โรงเรียนบ้านร่องฟอง และโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง จำนวน 150 คน โดยค่าใช้จ่ายในการอบรมได้รับการสนับสนุนจากเงินสวัสดิการกลุ่มเครือข่ายการศึกษามิ่งเมือง


นายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 ได้เล็งเห็นความสำคัญของการอบรมที่จะให้ความรู้ในครั้งนี้ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารและครูบุคลากรเป็นอย่างยิ่ง จึงได้มีหนังสือด่วนที่สุด แจ้งเชิญชวนผู้บริหาร คณะครูทุกโรงเรียนใน สพป.แพร่ เขต 1 ที่มีความสนใจได้เข้าร่วมอบรมฯ เพื่อพัฒนาตนเองให้แจ้งมาที่เขต โดยกลุ่มพัฒนาบุคลากรก็จะมีการเชื่อมต่อระบบแอพพลิเคชั่นซูมถ่ายทอดไปยังโรงเรียนต่างๆ จึงได้มีคณะผู้บริหาร คณะครู ที่สนใจเข้าร่วมการอบรมฯ จากทุกโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 สมัครเข้าอบรมฯ แบบไม่เก็บค่าใช้จ่ายใดๆ อีกประมาณ 600 คน


โดยในวันแรกของการอบรม คือ วันที่ 7 สิงหาคม 2564 ในเวลา 08.30 น. นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ในฐานะเลขานุการกลุ่มเครือข่ายการศึกษามิ่งเมือง ในฐานะคณะทำงานผู้จัดการอบรมฯ ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ความเป็นมาการอบรมฯ ต่อประธานกลุ่มฯ จากนั้นนายนายศักดิ์ศิลป์
ตาขันทะ ประธานกลุ่มเครือข่ายการศึกษามิ่งเมืองได้กล่าวเปิดการอบรมและกล่าวพบปะผู้ร่วมประชุม และได้เริ่มการอบรมแบบทางไกลในเวลา 09.00 น.


ในการอบรมครั้งนี้ ดร.ปาริชาติ เภสัชชา ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ และเป็นผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศก์ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการถ่ายทอดองค์ความรู้ประเมินวิทยะฐานะด้วยเกณฑ์ PA มาเป็นวิทยากรอบรมตลอด 2 วัน โดยนางภณิดา ทองประไพ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สพป.แพร่ เขต 1 เป็นผู้ประสานงานติดต่อวิทยากร อีกทั้งในการอบรมทางไกลครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนระบบแอปพลิเคชั่นซูม และทีมงาน ICT ของโรงเรียนวัดเมธังกราวาสที่มีความพร้อมเป็นอย่างยิ่ง โดยผู้เข้ารับการอบรมเมื่อผ่านการประเมินความรู้ตามเกณฑ์ก็จะได้รับเกียรติบัตรจาก สพป.แพร่ เขต 1 ทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น