“ลำพูน” เข้ารอบสุดท้าย​ “จังหวัดสะอาด” มหาดไทย ประกาศผล 20 จังหวัดเข้ารอบสุดท้าย​ ประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน​

นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้จัดทำแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี พ.ศ. 2563 โดยมีกรอบการดำเนินงาน 3 ระยะ ได้แก่ ต้นทาง การลดปริมาณขยะและการส่งเสริมการคัดแยกขยะ กลางทาง มีการจัดทำระบบเก็บขนอย่างมีประสิทธิภาพ และปลายทาง ขยะมูลฝอยได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยให้จังหวัดขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการดังกล่าว ร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ ให้เกิดการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อเป็นการติดตามประเมินผลการจัดการขยะมูลฝอย จึงได้มีการจัดการประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี พ.ศ. 2563 เพื่อสร้างขวัญกำลังใจโดยประกาศเกียรติคุณให้แก่จังหวัดที่มีการจัดการขยะมูลฝอยเป็นไปตามเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนด

คณะกรรมการประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี พ.ศ. 2563 ได้มีมติเห็นชอบผลการประเมินผลงานของจังหวัดที่มีการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” รอบคัดเลือก โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 20 จังหวัดใน 5 ภูมิภาคที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่การประกวดในรอบระดับประเทศ ประกอบด้วย

ภาคเหนือ : จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดลำพูน จังหวัดพิจิตร และจังหวัดสุโขทัย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดยโสธร จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดอุดรธานี

ภาคกลางและภาคตะวันตก : จังหวัดอ่างทอง จังหวัดลพบุรี จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสิงห์บุรี

ภาคตะวันออก : จังหวัดจันทบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดตราด และจังหวัดสมุทรปราการ

ภาคใต้ : จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดภูเก็ต จังหวัดชุมพร และจังหวัดสตูล

สำหรับจังหวัดที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบการประกวดในระดับประเทศ ล้วนแล้วแต่ผ่านเกณฑ์การประเมินอย่างเข้มข้น ถือได้ว่าเป็นจังหวัดสะอาดต้นแบบในแต่ละภูมิภาค ทั้งในด้านการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน, การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน, การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะมูลฝอย, การนำนวัตกรรมหรือกิจกรรมริเริ่มสร้างสรรค์มาใช้ในการจัดการขยะมูลฝอย, การจัดการขยะอันตรายชุมชน, การจัดการขยะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไปจนถึงการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่

การประกวดในระดับประเทศ จะเริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม และเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จึงทำให้ไม่สามารถลงพื้นที่เพื่อตรวจประเมินได้ ดังนั้น การดำเนินการตรวจประเมินการประกวดจะดำเนินการผ่านระบบ Web Conference มีเกณฑ์การประเมินในรอบสุดท้าย ประกอบด้วย การบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนของจังหวัด กิจกรรมที่ประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม การริเริ่มนวัตกรรม แปลกใหม่ที่สามารถนำมาใช้อย่างประสบความสำเร็จในพื้นที่และมีการใช้อย่างแพร่หลาย การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดการขยะมูลฝอย ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย การมีส่วนร่วมของประชาชน และการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนด้านขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อม เพื่อคัดเลือกจังหวัดที่มีผลงานดีเด่นจำนวน 3 อันดับและชมเชย 1 รางวัลของแต่ละภาค พร้อมทั้งจัดพิธีมอบรางวัลเพื่อประกาศเกียรติคุณภายในเดือนกันยายนนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น