(มีคลิป) อ.วังชิ้นเปิดโครงการกล้าพันธ์ไม้ปันสุขสร่างคลังอาหารให้ชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 64 ที่ผ่านมา นายวิทิต เที่ยงไทย นายอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ได้เป็นประธานเปิดโครงการ “กล้าพันธ์ไม้ ปันสุข” สร้างคลังอาหารให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ห้องประชุมอเนกประสงค์ของการศึกษานอกระบบอำเภอวังชิ้น มีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือกมู่บ้าน และประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสดังกล่าว ,

1. เพื่อสร้างแหล่งอาหารและครัวเรือน

2.เพื่อสร้างขบวนการเรียนรู้กต้นแบบการทำเกษตรกรรม และเกษตรกร ช่วยเหลือแบ่งปันกล้าพันธ์ไม้พืชผักสวนครัวรั้วกินได้แบบปลอดสารพิษ และพันธุ์ไม้ผลยืนต้นมอบให้กับหมู่บ้าเพื่อนำไปขยายผลผลผลิต เมื่อได้ผลผลิตแจกจ่ายจนครบได้ทุกครัวเรือนแล้ว จะทำให้ทุกคนมีงาน มีเงิน มีอาชีพ มีรายได้ อาศัยตนเอง ครบวงจรแบบยั่งยืนหากโครงการนี้สำเร็จจะทำให้คนอำเภอวังชิ้นยิ้มได้มีความสุข ถึงไม่มีโรงงานที่ทำก็อยู่ได้เช่น การเพาะเลี้ยงสัตว์บก สัตว์น้ำ การเพาะเห็ดมีครู กศน.เป็นพี่เลี้ยงให้

โดยมี พระครูวิจิตรธรรมสาธก เจ้าคณะอำเภอวังชิ้น ตัวแทนฝ่ายสงฆ์ ,นายวัฒนา ผาทอง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ นายปฎิพล จอมดวง สมาชิกสภาจังหวัดแพร่ เขต 2 อำเภอวังชิ้น ,เกษตรวัชิ้น ,นายกองค์การบริหารเทศบาลวังชิ้น ,นายกบริหารส่วนตำบล ทุกตำบล ,ส่วนราชการในอำเภอวังชิ้น ได้ร่วมกันประชุมวางแผนดำเนินงานตามโครงการ ส่งเสริมอาชีพอย่างยั่งยืนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ของอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ เนื่องจากว่่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่จะต้องเตรียมรับมือสู้กับการแพร่ระบาดของโรคนี้ไว้ เราต้องต่อสู้อยู่กับมันให้ได้ เพราะเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าโรคนี้มันจะหมดไปเมื่อไหร่ แต่ที่แน่นอนคือการปิดโรงงานกิจการต่างๆ ของผู้ประกอบการจึงทำให้กลุ่มผู้ใช้แรงงานต้องตกงานอพยพกลับมาภูมิลำเนามากขึ้น มีปัญหาแน่นอน ดังนั้นทางอำเภอวังชิ้นจึงได้จัดทำแผน และโครงการรองรับไว้ จะเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 10 สิงหาคม 2564 นี้เป็นต้นไป

วิธีการ ให้ผู้นำหมู่บ้าน หน่วยงาน และสถานีวิทยุฯ ช่วยประชาสัมพันธ์ขอรับบริจาคมารวมไว้ ที่ กศน.หรือวัดสัมฆทธิบุญ สบป้าก นำไปแจกจ่าย และเป็นศูนย์เพาะพันธุ์ แหล่งเรียนรู้ ให้กับผู้ที่สนใจจะนำไปพัฒนาต่อยอดในการดำรงชีวิตแบบยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น