น่านเตรียมเปิด โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 4 วัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม เพื่อรองรับผู้ป่วย covid ที่เพิ่มขึ้น จำนวนมากในขณะนี้

 

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2564 เวลา 14.00 น.ที่วัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน   จังหวัดน่าน  นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต  รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วย นายแพทย์วสันต์  แก้ววี  รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน นายดลภาค  เนตรใส  นายอำเภอเมืองน่าน นายแพทย์กฤษ  ใจวงค์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันติสุข และรักษาการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าวังผา ในฐานะผอ. โรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 4 นำคณะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 4 ของจังหวัดน่าน โรงพยาบาลแห่งนี้มีขนาด 154 เตียง รับผิดชอบดูแลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พื้นที่โซนเหนือ 7 อำเภอ ประกอบด้วย  อำเภอท่าวังผา อำเภอปัว อำเภอสองแคว  อำเภอสันติสุข  อำเภอทุ่งช้าง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอแม่จริม แบ่งเบาภาระโรงพยาบาลเวียงสา และโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์

โดยจะมีการปรับเปลี่ยนภารกิจทำการคัดแยกผู้ป่วยและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงด้วย เปิดดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง มีการแบ่งโซนระหว่างวัด และ ผู้ป่วยอย่างชัดเจนโดยใช้ผ้าสแลนกั้น มีห้องน้ำแยกแบ่งหญิง ชาย รองรับผู้ป่วย และผู้ที่สัมผัสผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง โดยจะมีการตรวจวัดเบื้องต้น กรณีผู้ที่เดินทางมากับผู้ป่วย หากตรวจพบผลเป็นบวกก็จะต้องนำส่งโรงพยาบาล หลัก ซึ่งเดินทางไปยังโรงพยาบาลน่านในเวลาอันสั้น และหากพบว่าผู้ป่วยอยู่ในระดับที่สามารถเข้ามาอยู่ในโรงพยาบาลสนามได้ก็จะส่งเข้ามาที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ เพื่อ แบ่งเบาภาระ ในการรองรับ ผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสนาม ทั้ง 3 แห่ง โดยจะเริ่มเปิดดำเนินการ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

ด้านพระครูกิตติจันทโรภาส เจ้าอาวาสวัดป่านันทบุรี เจริญพรว่า ทางวัดแบ่งพื้นที่ร้อยละ 40 ให้เป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อดูแลประชาชนที่เจ็บป่วย ซึ่งเป็นไปตามมติมหาเถรสมาคม ที่วัดจะเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลผู้ป่วย covid-19 ทั่วประเทศในขณะนี้ สำหรับประชาชนผู้มีจิตศรัทธาอยากจะร่วมบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภค สามารถเดินทางไปบริจาคได้ที่วัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม

สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ณ วันที่ 7 สิงหาคม 2564 จังหวัดน่านมีผู้ป่วย สะสม 1,448 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนาม กว่า 700 ราย โดยมีอัตราเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยประมาณวันละ 40-50 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยจากต่างพื้นที่ ที่เป็นชาวน่านและเดินทางเข้ามารับการรักษาตัวที่จังหวัดน่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น