สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์นายกกิตติมศักดิ์และองค์ประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา พระราชทานอุปกรณ์ทางการแพทย์ แก่โรงพยาบาลน่าน 

 

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 เวลา 10.30.น. ที่ ห้องประชุมตึกอุบัติเหตุ ชั้น 2  โรงพยาบาลน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน  นายนิพันธ์  บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  เป็นประธานในพิธีรับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ พระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์นายกกิตติมศักดิ์ และองค์ประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา ประกอบไปด้วย อุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจแบบจ่ายอากาศบริสุทธิ์ (PAPR) จำนวน  5 ชุด  ชุด PPE จำนวน 300 ชุด หน้ากาก N95 จำนวน 500 ชิ้น  ซึ่งได้พระราชทานงบประมาณจาก “กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด-19 (และโรคระบาดต่างๆ)” จัดซื้อพระราชทานแก่โรงพยาบาลต่างๆ ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ด้วยทรงห่วงใยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  โดยมีแพทย์หญิง อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน และบุคลากรทางการแพทย์ ร่วมพิธี      
ด้วย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนา จัดตั้ง “กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด-19 (และโรคระบาดต่างๆ)” เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์  ในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์และสิ่งของที่มีความจำเป็นในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา   จากนั้นได้พระราชทานงบประมาณจากกองทุนจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันบุคลากรทางการแพทย์และรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ตลอดจนพัฒนาโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ในการรักษาผู้ป่วยจำนวนทั้งสิ้น 122 โรงพยาบาล ใน 56 จังหวัด
สำหรับอุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจแบบจ่ายอากาศบริสุทธิ์ (PAPR) จะช่วยป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงสูงที่ต้องสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 เป็นเวลานาน ขณะทำการผ่าตัดซึ่ง ชุด PAPR เป็นชุดอุปกรณ์พัดลมกรองอนุภาคระดับสูงที่จะต่อเข้ากับชุดคลุมศีรษะ และทำให้ภายในชุดคลุมศีรษะจะมีแรงดันอากาศมากกว่าภายนอก จึงป้องกันเชื้อโรคและเชื้อไวรัสจากภายนอก สามารถป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี การได้รับพระราชทานในครั้งนี้ ยังความปลาบปลื้มปีติในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีต่อบุคลากรทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลน่าน จังหวัดน่าน ตลอดจน พสกนิกรและประชาชนชาวจังหวัดน่าน ที่มารับการรักษา ณ โรงพยาบาลน่าน  อย่างหาที่สุดมิได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น