ลุยยื่นหนังสือผ่าน 2 ส.ส.เชียงราย วอนช่วยพาแรงงานไทยที่ตกค้างในท่าขี้เหล็กกลับบ้าน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 9 ส.ค. 64 นายสืบสกุล กิจนุกร อาจารย์หัวหน้าศูนย์วิจัยนวัตกรรมสังคมเชิงพื้นที่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และผู้ประสานงานศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยข้ามชาติจังหวัดเชียงราย เดินทางมายื่นหนังสือผ่าน กมธ.ต่างประเทศ และ กมธ.ความมั่นคง ขอความช่วยเหลือพาคนไทยในเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ให้เดินทางกลับประเทศไทย โดยมีนายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย เขต 1 และนายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย เขต 6 เป็นผู้รับมอบหนังสือ ที่บริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย

นายสืบสกุล กิจนุกร ในฐานะผู้ประสานงานศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยข้ามชาติจังหวัดเชียงราย เผยว่า วันนี้ตนมายื่นหนังสือด้วยเรื่องสำคัญ 2 เรื่อง เรื่องแรกก็คืออยากให้ กมธ.ต่างประเทศ และ กมธ.ความมั่นคง ได้ให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกค้างอยู่ที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินเรื่องเดินทางกลับ แต่ติดขัดตรงที่ว่าพอได้ลงทะเบียนกับสถานทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ได้รับการอนุมัติแล้ว แต่พอถึงวันเดินทางกลับก็เกิดติดขัดปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ไม่สามารถเดินทางกลับได้ จึงอยากให้ทั้ง 2 กมธ.ได้ช่วยดูแลเรื่องนี้ เรื่องที่สองเป็นข้อเสนอระยะยาวคือ อยากให้ กมธ.ทั้ง 2 ได้ทำการศึกษาและหาแนวทางแก้ไข เพราะหลายปีที่ผ่านมามีคนไทยที่ไปทำงานประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งมาเลเซีย เมียนมา ลาว และกัมพูชา มีจำนวนมากขึ้น แต่ว่าเรายังไม่มีระบบการบริหารจัดการคนไทยที่ไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน

นายพีรเดช คำสมุทร กล่าวว่า ขั้นแรกจะประสานไปที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สายก่อน และจะนำเรื่องเข้าสภาในสัปดาห์ที่ตะถึงนี้ และเราได้ประสานไปยังคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนท้องถิ่น หรือ TBC เพื่อสอบถามว่าปัญหาการดำเนินการส่งตัวแรงงานกลับไทยมันอยู่ที่ขั้นตอนไหน โดยตนได้พูดคุยกับนายอำเภอแม่สายเกี่ยวกับกรณีนีัแล้ว ยืนยันว่าประเทศไทยเราไม่ได้ทอดทิ้งเลย เราติดตามตลอด เพียงแต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือความล่าช้าจากกระบวนการหรือระเบียบทางฝั่งเพื่อนบ้าน จึงทำให้ไม่สามารถส่งตัวคนที่ตกหล่นกลับมาได้

ด้านนายเอกภพ เพียรพิเศษ เผยว่า ในการแก้ปัญหาระยะสั้น เรายินดีจะประสานให้คนไทยไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตามให้กลับมาที่บ้าน ซึ่งเป็นประเด็นที่ทางเราให้ความสำคัญและได้ประสานในพื้นที่อยู่ ส่วนประเด็นระยะยาวเรื่องการดูแลแรงงานข้ามชาติ ไม่ว่าคนต่างชาติที่มาทำงานในบ้านเรา หรือชาวไทยที่ข้ามไปทำงานประเทศเพื่อนบ้าน การจัดการระบบแรงงานข้ามแดนถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากเชียงรายเป็นพื้นที่พึ่งพิงการค้าขายข้ามแดน ที่ผ่านมาเรายังไม่มีระบบมาดูแลจุดนี้อย่างเป็นทางการ จึงพบว่าจะมีปัญหาการข้ามแดนโดยผิดกฏหมายอยู่เรื่อยๆ แต่ถ้าเราทำระบบให้ดี ให้รองรับทั้งคนข้ามมาและคนข้ามไป เศรษฐกิจของเชียงรายน่าจะเจริญเติบโตขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น