คลัสเตอร์บ้านรุ่งเจริญ อ.แม่จัน ยังหนัก! ล่าสุดเจออีก 11 ราย ยอดรวมผู้ติดเชื้อกว่า 120 ราย

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 64 นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย และทีมงานได้ลงพื้นที่ อบต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่บ้านรุ่งเจริญ ม.11 ต.ศรีค้ำ ซึ่งพบการแพร่ระบาดในชุมชนเป็นวงกว้าง และยังได้นำเวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัย ส่งมอบผ่านนางธนพร วังเมือง นายก อบต.ศรีค้ำ ตามโครงการ “คนเชียงรายไม่ทิ้งกัน ร่วมใจ ต้านภัยโควิด-19” และเน้นย้ำให้การช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ และในวันนี้ยังมีผู้ใจบุญอีกจำนวนหนึ่งได้นำน้ำดื่ม และสมุนไพรไทย มามอบให้ นายก อบต. เพื่อนำไปมอบให้กับชาวบ้านที่รักษาตัวอยู่ในหมู่บ้านรุ่งเจริญด้วย

สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 คลัสเตอร์บ้านรุ่งเจริญ ม.11 ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า ติดโควิดกันจำนวนมาก วันนี้มีผู้ป่วยเพิ่มอีก 11 ราย รวมเป็นผู้ป่วยโควิด-19 รวมแล้วเกือบ 120 คน จากประชากรในหมู่บ้านประมาณ 600 คน โดยทางหมู่บ้านได้ทำการปิดถนนทางเข้า-ออกไว้

ผู้ติดเชื้อส่วนมากเป็นชาวบ้านผู้ใช้แรงงาน ซึ่งติดเชื้อแล้วมีการตรวจพบครั้งแรก เพราะเจ้าของรีสอร์ทแห่งหนึ่งได้นำชุดตรวจโควิด-19 มาตรวจให้คนงานที่ป่วยเล็กน้อย แล้วพบผลยืนยันจึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล เมื่อประมาณวันที่ 3 ส.ค. จากนั้นพบกลุ่มที่ไปช่วยกันดำนาในหมู่บ้าน มีอาการป่วยอีกจำนวนมาก ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มีผู้ใหญ่บ้านและลูกชายที่เป็นนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.แม่จัน ป่วยเกือบทั้งบ้าน แถมมี แพทย์ 1 ราย อสม.1 ราย ที่ไปรักษาคนป่วยชุดแรก ติดโควิด-19 ด้วย ซึ่งขณะนี้ได้มีแพทย์ พร้อมทีมตรวจมาดูแลผู้ป่วยทุกวันที่กักตัวอยู่ในบ้านเพราะอาการไม่รุนแรง และมีการกักตัวในโบสถ์ในหมู่บ้านอีก 1 แห่ง ส่วนที่อาการรุนแรงก็ส่งตัวไปมี่โรงพยาบาลแล้ว

นางธนพร วังเมือง นายก อบต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน กล่าวว่า ขณะนี้มีหลายภาคส่วน ทั้ง นายก อบจ.เชียงราย และ นางสาวละออง ติยะรัช ส.ส.เชียงราย ครูบาบุญปั๋น นางภัสณรัตน์ จันทร์เรือง อาสาสมัครแพทย์แผนไทย และตัวแทนวัดคีรีวงค์ จ.ชุมพร นำเวชภัณฑ์ น้ำดื่ม อาหาร สมุนไพรไทย และสมุนไพรฟ้าทลายโจร มามอบเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ ซึ่งจะนำไปมอบให้ถึงที่ประชาชนไม่ต้องออกมาจากหมู่บ้าน ซึ่งคลัสเตอร์นี้น่าจะเกิดจากการที่ชาวบ้านเริ่มเจ็บป่วยในตอนแรกแล้วไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ แต่ไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที เพราะ จนท.บอกว่าชาวบ้านไม่ได้มาจากพื้นที่เสี่ยงสูงสีแดง ทำให้เกิดการกระจายแพร่โรคออกไป เพราะเด็กนักเรียนในหมู่บ้านรุ่งเจริญ ไปเรียนในโรงเรียนหลายแห่ง ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อ น่าจะมีมากถึง 120 คนแล้ว ซึ่งตนจะทำทุกอย่างอย่างเต็มความสามารถประสานงานทุกฝ่ายทั้ง จนท. เวชภัณฑ์ และยาสมุนไพรไทย นำไปช่วยเหลือประชาชนที่ติดโควิด-19 ไม่มีการทอดทิ้งชาวบ้านแน่นอน แต่กำลังในการทำโรงพยาบาลสนามนั้นอาจจะไม่มีศักยภาพพอ หากผู้ใจบุญต้องการมอบสิ่งของช่วยเหลือให้นำมามอบที่ อบต.ศรีค้ำ ได้ ซึ่งยังขาดประเภท เครื่องตรวจวัดออกซิเจน และปรอทวัดไข้ ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น