นอภ.เชียงแสน เอาจริง! สั่ง 2 ปลัดอำเภอเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้มาจากพื้นที่สีแดงเข้มแต่ไม่ยอมกักตัว แถมตรวจพบติดเชื้อโควิด-19

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 11 ส.ค. 64 นายอุดม จันกิติ ปลัดอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคตำบลบ้านแซว (ศปก.ต.) พร้อมนายจิรายุ แจ้งจันทร์ ปลัดอำเภอเชียงแสน ได้รับคำสั่งจากนายปกรณ์ สุริวรรณ นอภ.เชียงแสน จ.เชียงราย หน.ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเชียงแสน (ศปก.อ.) ได้เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.ณัฐพงศ์ อูปป้อ สว.สอบสวน สภ.บ้านแซว เพื่อกล่าวโทษเฝดำเนินคดีกับ นายนพดล คำตั๋น อายุ 44 ปี บ้านเลขที่ 43 หมู่ 10 ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ฐานฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

สืบเนื่องมาจากว่าที่ร้อยตรีสมบูรณ์ สุภาอิน สาธารณสุขอำเภอเชียงแสน เจ้าพนักงานควบคุมโรคอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2564 ให้นายนพดล คำตั๋น ซึ่งเดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) ได้มารายงานตัวกับผู้ใหญ่บ้าน และกรรมการหมู่บ้านให้กักตัว ตั้งแต่วันที่ 2-16 ส.ค. 64 ที่บ้านเลขที่ 43 ม.10 ต.บ้านแชว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ต่อมาเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 64 ศปก.อ.เชียงแสนได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านสันทรายกองงาม ม.10 ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน ว่านายนพดล ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรค โดยการขับรถไปเที่ยวดื่มสุรากับคนรู้จักที่บ้านป่าตึง ต.บ้านแชว จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านแซว ผอ.รพ.สต.บ้านแซว และผู้ใหญ่บ้าน ไปตรวจสอบที่บ้านที่สั่งให้กักตัว แต่ไม่พบตัวนายนพดล คำตั๋น สอบถามญาติและคนข้างบ้านได้ความว่านายนพดล คำตั๋น ได้ขับรถออกไปข้างนอก จึงได้โทรศัพท์ติดตามให้กลับมาที่บ้าน และสั่งกำชับให้กักตัวอยู่แต่ในบ้านห้ามเดินทางออกจากบ้านที่กักตัวต่ออีก ซึ่งการกระทำของนายนพดล คำตั๋น เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามมาตรา 34 (1)

ต่อมานายนพดลได้ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเชียงแสน ผลตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังไม่แสดงอาการ ทางโรงพยาบาลเชียงแสนได้รับตัวไว้รักษา โดยทาง ศปก.อำเภอเชียงแสน เห็นว่านายนพดลได้ฝ่าฝืนไม่ยอมกักตัว และกลายเป็นผู้ติดเชื้อ จึงแจ้งความเอาผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตามมาตรา 34(1) ประกอบ มาตรา 51 แห่ง พระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น