อ.เทิง พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 9 ราย กระจายใน 3 ตำบล เร่งตรวจเชื้อสอบสวนโรค

วันที่ 12 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชืัอไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย กลับมาระบาดอีกครั้ง ในพื้นที่ 3 ตำบล หลังจากไม่พบการระบาดในพื้นที่มานานกว่า 8 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-11 ส.ค. เจ้าหน้าที่แพทย์และสาธารณสุข อ.เทิง จึงต้องเร่งลงพื้นที่ตรวจเชื้อและสอบสวนโรคอย่างเร่งด่วน เพื่อหาที่มาของการระบาด

นายบุญส่ง ตินารี นอภ.เทิง จ.เชียงราย เผยว่า ได้รับรายงานการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในหลายพื้นที่ของอำเภอเทิง โดยจุดแรกที่พบการแพร่ระบาดก็คือที่บ้านม่อนป่ายาง ม.5 และ บ้านม่อนป่ายางใต้ ม.6 ต.หนองแรด ซึ่งมีแม่ค้าขนมจีนในพื้นที่ที่มีอาการไม่สบาย แล้วไปตรวจที่ รพ.โอเวอร์บรุ๊ค จนพบว่ามีผลตรวจโควิดเป็นบวก จึงต้องแอดมิทรักษาตัวภายใน รพ.ในทันที ต่อมาทีมแพทย์และสาธารณสุข อ.เทิง ได้รับแจ้งถึงผลการตรวจดังกล่าวจึงได้นำตัวผู้ใกล้ชิดเสี่ยงสูงจำนวน 22 ราย ไปตรวจหาเชื้อแบบ ATK ผลปรากฏว่าพบผู้มีผลตรวจเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมอีก 6 ราย รวมเป็น 7 ราย โดยในเบื้องต้นยังไม่รู้ที่มาของเชื้อดังกล่าวว่ามาจากไหน แต่คาดว่าอาจจะได้รับเชื้อมาจากสามีที่มีอาชีพเป็นช่างติดตั้งเมทัลชีท หรืออาจจะเป็นตัวลูกชายซึ่งมีอาชีพขับรถส่งของ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องรอผลสรุปการสอบสวนโรคของ ศปก.อ.เทิง เพื่อยืนยันอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากพื้นที่ ต.หนองแรด แล้ว ยังมีผู้ติดเชื้อในพื้นที่ บ้านทุ่งลานนา ม.14 ต.งิ้ว จำนวน 1 ราย ซึ่งคาดว่ารายนี้อาจจะได้พบปะพูดคุยกับแม่ค้าขนมจีน ซึ่งเป็นผู้ป่วยของพื้นที่ ต.หนองแรด และรับเชื้อติดต่อมา ในเคสนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 9 ราย ทุกรายได้ถูกแยกกักตัวในที่กักตัวของชุมชน เพื่อรอการตรวจหาเชื้อแล้ว

และอีก 1 ราย ตรวจพบที่บ้านทุ่งโห้ง ม.5 ต.เวียง เคสนี้เป็นเพศหญิง อายุ 44 ปี ไม่แน่ชัดว่าเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยในพื้นที่ ต.หนองแรด หรือ ต.งิ้ว หรือไม่ หรืออาจจะได้รับเชื้อมาจากที่อื่นก็ยังไม่แน่ชัด อย่างไรก็ตามมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับเคสนี้จำนวน 7 ราย เจ้าหน้าที่ ศปก.อ.เทิง แพทย์ และสาธารณสุข จะเร่งตรวจหาเชื้อเพื่อแยกตัวผู้ป่วยไปรักษา ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำจำนวน 45 ราย ก็ให้กักตัวดูอาการ หากพบความผิดปกติของร่างกายก็ให้รีบประสานผู้นำชุมชน หรือ อสม. เพื่อประสานแพทย์และสาธารณสุขไปดูอาการและตรวจคัดกรองต่อไป

“จุดที่น่ากังวลในตอนนี้ก็คือศูนย์พักคอยประจำอำเภอ (CI) ซึ่งตอนนี้อำเภอเทิงได้เลือกใช้ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอเทิง ซึ่งอยู่ในระหว่าปิดปรับปรุงเนื่องในภาวะการระบาดของโควิด ทางอำเภอจึงเลือกใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยสีเขียวที่ต้องการกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด แต่ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อเข้ามารักษาตัวที่จุดนี้ประมาณ 40 ราย จากความจุสูงสุดที่รองรับได้ประมาณ 80 เตียง ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องนำมาคิดต่อยอดว่า ควรจะหาสถานที่ที่จะนำมาสร้างเป็นศูนย์พักคอยแห่งที่ 2 ที่จะต้องทำไว้รองรับ หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังขยายวงกว้างไปเรื่อยๆอยู่ ซึ่งการจะหาสถานที่ทำศูนย์พักคอยเป็นเรื่องยาก ไม่ค่อยมีใครอยากจะนำผู้ติดเชื้อเข้าไปอยู่ใกล้กับชุมชนตนเอง ตอนนี้ก็กำลังพิจารณาที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวฯ ที่อยู่ใกล้กับ ทต.หงาว ซึ่งเป็นสถานที่ที่ยังไม่มีการใช้ประโยชน์ และอยู่ห่างจากชุมชน ตนจะให้ผู้เกี่ยวข้องไปดูสถานที่เพื่อจะนำมาพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะสร้างศูนย์พักคอยแห่งที่ 2 ต่อไป” นอภ.เทิง กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น