พบการแพร่ระบาดของโรคโควิดในโรงอบลำไย พื้นที่ อ.พาน ตรวจเจอเชื้อ 40 ราย วอนขอช่วยเหลือ!

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ได้มีเฟสบุ๊กของผู้ใช้งานชื่อ “จิรายุ เผ่ากา” ซึ่งเป็นรองประธานสภา อบจ.เชียงราย ได้เผยแพร่ข่าวสารว่าพบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในโรงงานอบลำไยแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.สันมะเค็ด อ.พาน จ.เชียงราย มีผู้ติดเชื้อกว่า 40 คน กักตัวรอดูอาการ 50 ราย ตอนนี้ยังไม่มีความช่วยเหลือไดๆ คนในโรงงานต้องช่วยเหลือตนเอง ทั้งการซื้ออาหาร น้ำดื่ม วอนขอความช่วยเหลือ

จากข้อมูลเบื้องตันทราบว่า โรงอบลำไยดังกล่าว (บริษัท รียูเนี่ยน ดีเวลล็อบเมนต์ จำกัด) ตั้งอยู่ที่บ้านป่าแดงงาม ม.8 ต.สันมะเค็ด อ.พาน จ.เชียงราย ภายในโรงงานประกอบด้วย ครอบครัวเจ้าของโรงงาน จำนวน 5 คน (เจ้าของ ภรรยา และลูก 3 คน) คนงานทั้งหมดรวม 83 คน แบ่งเป็นพนักงานประจำ จำนวน 17 คน (พักในโรงงาน) พนักงานชั่วคราว จำนวน 41 คน (พักในโรงงาน 36 คน และไปกลับ 5 คน) พนักงานแพ็คกล่อง จำนวน 25 คน (พักในโรงงาน) และพนักงานยกลัง ซึ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราวตามฤดูกาล เดิมมีจำนวน 22 คน ปัจจุบันหนีกลับหมด คาดว่าผู้ป่วยเริ่มแรกน่าจะอยู่กลุ่มนี้

 

ผลการเก็บตัวอย่างส่งตรวจแบบ ATK จำนวนผู้ตรวจหาเชื้อทั้งหมด 90 คน พบผู้ป่วย ATK+ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 40 คน (กักตัวในโรงงาน 38 คน ส่งรพ. 2 คน) และมีผลเป็นลบ จำนวน 50 คน กักตัวในโรงงาน 40 คน กักตัวในชุมชน พื้นที่บ้านแม่อ้อ จำนวน 2 คน บ้านสันมะเค็ด จำนวน 6 คน และบ้านเวียงห้าว จำนวน 2 คน

นส.ไก่ (นามสมมุติ) หนึ่งในพนักงานโรงงานดังกล่าว ได้โพสต์คอมเม้นต์ในเฟสบุ๊ก ระบายความทุกข์ยากในระหว่างการกักตัว ใจความว่า “หนูเป็นพนักงานคนไทยทำงานอยู่ที่นี่ วันนี้โดนกักตัว ไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆจากรัฐบาล ข้าวก็ต้องหาเอง น้ำก็ต้องสั่งเอง ไหนจะคนป่วยอีกหลายชีวิต ที่ต้องดูแล ยาแก้ปวด ยารักษาโรคเบื้องต้นก็ยังไม่ได้รับ”

ซึ่งจากคอมเม้นต์ระบายทุกข์ดังกล่าว ก็แสดงว่ายังไม่มีความช่วยเหลือไดๆ ทั้งจากภาครัฐหรือภาคเอกชนเข้าไปช่วยเหลือยังโรงงานดังกล่าว ใครที่ยังพอมีกำลังจะหยิบยื่นช่วยเหลือได้ อาจจะเป็นอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค ฯลฯ ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ที่ทำการอำเภอพาน หรือผู้นำชุมชนในพื้นที่ ต.สันมะเค็ด

ร่วมแสดงความคิดเห็น