เผยสาเหตุน้ำป่าทะลักท่วมพื้นที่ ต.ครึ่ง อ.เชียงของ เกิดจากดินสไลด์กระแทกน้ำในอ่างล้นสปิลเวย์ อบจ.เชียงราย เร่งสำรวจช่วยเหลือ

วันที่ 14 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวติดตามความคืบหน้า กรณีน้ำจากอ่างเก็บน้ำบ้านหลวง ต.ครึ่ง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ที่อยู่เชิงเขาดอยยาว ได้ล้นทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างไม่รู้ตัวจนกระทั่งน้ำเข้าถึงที่นอน
จากการสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากในครั้งนี้ พบว่าที่บ้านหลวง ม.4 ต.ครึ่ง ได้รับความเสียหายมากที่สุด เกือบทุกหลังคาเรือน บ้านที่เป็นบ้านชั้นเดียว จะถูกน้ำท่วมข้าวของเสียหาย ทั้งกระสอบข้าวเปียกน้ำ สัตว์เลี้ยงตายจากการโดนน้ำท่วม ข้าวของที่อยู่ขั้นล่างของบ้านเสียหาย รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์หลายคันที่ย้ายไม่ทันถูกน้ำท่วมจม ต้องไปงมหาในช่วงเช้า นายอินสอน ติ๊บโครต ผู้ใหญ่บ้านบ้านหลวง ต.ครึ่ง กล่าวว่า สาเหตุที่น้ำป่าทะลักครั้งนี้ เนื่องจากมีฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน และมีการตกหนักในช่วงกลางคืนวันที่ 13 ส.ค. ตั้งแต่ เวลา 23.00 น. จึงถึงช่วงเช้ามืด โดยเวลาประมาณเที่ยงคืนน้ำป่าได้เริ่มทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน และเมื่อประมาณ 02.30 น. จึงได้ประกาศเตือนให้ชาวบ้านอพยพขึ้นที่สูง โดยกระแสน้ำมาแรง ช่วงกลางดึกท่วมสูงประมาณ 50-100 ซม. และเอ่อท่วมถนน ระดับน้ำลึกประมาณ 20 ซม. ชาวบ้านบอกว่าการท่วมครั้งนับเป็นการท่วมที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา และกระแสน้ำมาแรงและเร็ว ผู้ใหญ่บ้านกล่าวว่า สาเหตุที่เกิดน้ำเนื่องจากมีดินสไลด์ บริเวณเหนืออ่าง พอดินกระแทกลงผิวน้ำทำให้เกิดคลื่นในอ่างเก็บน้ำทะลักล้นออกเหนือคันน้ำเขื่อนดิน ทำหน้าคันดินหน้าอ่างทะลายลงเสียหาย และทำไหลทะลุถนนทางขึ้นอ่างเก็บน้ำ พังเสียหาย

นายวสุพล จตุรคเชนทร์เดชา สจ.เชียงของ เขต 1 กล่าวว่า ทาง อบจ.ได้เข้ามาตรวจดูความเสียหาย แต่มั่นใจว่าคันดินของอ่างเก็บน้ำยังแข็งแรง สาเหตุของการล้นทะลักรุนแรงนอกจากแรงกระแทก แล้วยังเป็นเพราะประตูระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำเสียอยู่เตรียมซ่อมแซม แต่ขณะนี้ก็จะบรรเทาทุกข์ โดยทางเทศบาลตำบลครึ่ง ได้จัดหาเครื่องสูบน้ำระบายน้ำ และรถน้ำทำความสะอาดบ้านให้ชาวบ้าน ขณะนี้ซ่อมทางขึ้นอ่าง เพื่อเข้าไปซ่อมคันดิน และประตูระบายน้ำไปพร้อมกัน โดยจะสูบน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำก่อนเพื่อความปลอดภัยด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น