(มีคลิป) ยุติความขัดแย้ง ชาวบ้านแม่ต๊อบเหนือกับพระอนุภาพ สางปมปัญหา พระยินยอมย้ายหลังออกพรรษา ตามข้อเสนอเจ้าคณะตำบล

ภายหลังจากที่ทางชาวบ้านแม่ต๊อบเหนือ ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน กว่า 100 คน เดินถือป้ายที่มีข้อความเกี่ยวกับปมปัญหาข้อขัดแย้งต่างๆ พร้อมเดินขบวนไปรวมตัวกัน บริเวณสำนักสงฆ์มอเล เพื่อนิมนต์เชิญพระรูปหนึ่งออกจากที่พักสงฆ์มอเล หลังมีปมปัญหาขัดแย้งระหว่างพระกับชาวบ้านที่สะสมมานานนับปี ประกอบกับมีการเผยแพร่ภาพ และเหตุการณ์ต่างๆ ทางเฟซบุ๊ก ว่า ชาวบ้าน “ข่มขู่พระ ลอบยิงพระ ซุกซ่อนยาเสพติดในรถยนต์วัด ยิงสุนัขวัด วางยาพิษพระเณร (ในบ่อน้ำใช้และอาหาร) จนทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ทำให้ชาวบ้านแม่ต๊อบเหนือ ถูกมองจากสังคมภายนอกในแง่ลบ

โดยทางเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอแม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรแม่สะเรียง ได้จัดกำลังลงพื้นที่ดูแลความเรียบร้อย จัดให้มีการพูดคุยเพื่อหาข้อยุติปัญหาความต้องการของแต่ละฝ่าย ส่งตัวแทนร่วมพูดคุย 4 ฝ่าย ประกอบไปด้วย ตัวแทนราษฏรบ้านแม่ต๊อบ พระอนุภาพ ศรีวิชัย โดยมี พระครูอนุกุล บุญกิจ เจ้าคณะอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานคณะกรรมการเจรจา และพระครูอนุสิฐ รัตนคุณ เจ้าคณะตำบลบ้านกาศ เขต 2 ร่วมประชุมหารือในครั้งนี้ด้วย ซึ่งใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง

ขณะที่ทาง พระอนุภาพ ศรีวิชัย ได้กล่าวว่า ตนเองไม่ผิด ตนเองถูกแต่งตั้งและได้มาอยู่ที่พักสงฆ์มอเล อย่างถูกต้อง แต่ไม่มีผู้ใหญ่บ้านหรือชาวบ้านเข้ามาดูแลแต่อย่างใด ส่วนกรณีเรื่องที่โพสลงเฟซบุ๊กก็ยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง อาทิ การวางยาพิษพระลงในบ่อน้ำ จนมีอาการแสบหน้าแสบหัวทำให้พระสองรูปย้ายวัดหนี แต่ตนเองยังคงอยู่ที่พักสงฆ์มอเลต่อ และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นอาทิตย์ เป็นต้น ซึ่งชาวบ้านแม่ต๊อบเหนือพยายามจะให้พระอนุภาพนำหลักฐานต่างๆ ที่กล่าวหาราษฏรบ้านแม่ต๊อบเหนือมาแสดงให้เห็น

จนกระทั้งเวลาประมาณ 15.30-16.00 น. ก็สามารถเจรจาหาข้อยุติปัญหาระหว่างราษฏรบ้านแม่ต๊อบเหนือ และ พระอนุภาพ โดยทางคณะกรรมการทั้ง 4 ฝ่าย ซึ่งประกอบไปด้วย พระอนุภาพ ศรีวิชัย พร้อมตัวแทน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตัวแทนชาวบ้านแม่ต๊อบเหนือ และทางเจ้าคณะอำเภอ ก็ได้มีการบันทึกข้อตกลงระหว่าง พระอนุภาพ ศรีวิชัย ฝ่ายหนึ่ง และ ตัวแทนชาวบ้านแม่ต๊อบเหนือ มีประเด็นสำคัญ คือ พระอนุภาพ ศรีวิชัย ยินดีปฏิบัติตามข้อเสนอของเจ้าคณะตำบล ที่ขอให้พระอนุภาพ ไปปฏิบัติธรรมที่สำนักธรรม ที่ทางคณะสงฆ์จะดำเนินการให้ โดยมีเงื่อนไขว่า หากพระอนุภาพ ไม่พอใจในคำสั่งนี้ สามารถอุทธรณ์คำสั่งต่อพระเถรผู้บังคับบัญชา ได้ตามพระราชบัญญัติสงฆ์และมติของมหาเถรสมาคม และ เพื่อให้การปฏิบัติธรรมศาสนากิจของศาสนกิจ อนุญาตให้พระอานุภาพอาศัยปฏิบัติธรรมในพรรษานี้ไปก่อน เมื่อออกพรรษาแล้วต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ตกลงไว้ ซึ่งทางตัวแทนชาวบ้าน และ พระอนุภาพต่างเห็นพ้องในข้อตกลงดังกล่าว

โดยในห้วงเวลาดังกล่าวให้ทั้งสองฝ่ายยุติเรื่องคดีความที่มีต่อกัน หรือ อาจมีต่อกันในวันข้างหน้า พร้อมกันนี้ทางสำนักสงฆ์ยินดีมอบกุญแจให้กับตัวแทนชาวบ้านแม่ต๊อบเหนือ เพื่อเข้าพื้นที่ป่าชุมชนได้และให้ทุกฝ่ายช่วยกันรักษาวัตถุการก่อสร้างในพื้นที่ ซึ่งทุกข้อตกลงทางชาวบ้านแม่ต๊อบเหนือ พระอนุภาพ และ พระในวัด รับทราบตามข้อตกลงดังกล่าว โดยข้อตกลงในครั้งนี้ จัดทำขึ้น 4 ฉบับ เพื่อมอบให้กับทาง เจ้าคณะตำบลในฐานะพระเถรผู้บังคับบัญชา พระอนุภาพ ตัวแทนชาวบ้าน และตัวแทนฝ่ายปกครอง หลังจากนั้นสามารถยุติปัญหาต่างๆ ได้ ทุกฝ่ายก็ได้แยกย้ายกันไปด้วยความเรียบร้อย​

อ่านข่าวเพิ่มเติม : (มีคลิป) ชาวบ้าน บ้านแม่ต๊อบเหนือ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 100 กว่าคน รวมตัวประท้วงขับไล่ พระสงฆ์ สำนักสงฆ์ดัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น