ขวัญสุดา จอมเตะ 1 เดียว พาราลิมปิก “ทีมชาติไทย” มั่นใจมีลุ้นคว้าเหรียญติดมือ

“ขวัญสุดา พวงกิจจา” นักเทควันโดคนพิการหนึ่งเดียวของไทย มั่นใจมีโอกาสลุ้นเหรียญรางวัล “พาราลิมปิกเกมส์ 2020” แม้ว่าจะเป็นพาราลิมปิกครั้งแรกของตนเองก็ตาม ชี้เคยชนะคู่แข่งมาแล้วทุกคน และที่ผ่านมาศึกษาคู่แข่งผ่านวิดีโอเป็นอย่างดี ด้าน “ยอง กุน ชิน” โค้ชเทควันโดคนพิการทีมชาติไทย ชี้ คู่แข่งที่น่ากลัว คือ มองโกเลีย และ เปรู ที่ฟอร์มแรงมาก แต่เชื่อมีโอกาสแน่นอน

วันที่ 14 ส.ค. 64 ความเคลื่อนไหวหลังจากที่ทัพนักกีฬา “พาราลิมปิกทีมชาติไทย ที่กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬา พาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม ถึง 5 กันยายน 3564 โดยมีนักกีฬาพาราไทย ได้สิทธิ์เข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 74 คน จาก 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย เทควันโด, ยิงธนู, แบดมินตัน, วีลแชร์ฟันดาบ, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, กรีฑา (ลู่-ลาน,วีลแชร์เรซซิ่ง), จักรยาน, ยิงปืน, วีลแชร์เทนนิส, บอคเซีย, ฟุตบอลตาบอด และยูโด ซึ่งถือเป็นการแข่งขันพาราลิมปิกที่มีนักกีฬาไทยผ่านเข้าไปร่วมแข่งขันจำนวนมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ “น้องขวัญ” ขวัญสุดา พวงกิจจา นักเทควันโดคนพิการหนึ่งเดียวของไทย ที่คว้าสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก. หญิง คลาส K44 และเก็บตัวที่ศูนย์ฝึกกีฬาเทควันโด ภายในสนามกีฬากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภายใต้การดูแลของ ยอง กุน ชิน โค้ชชาวเกาหลีใต้

ล่าสุด ขวัญสุดา พวงกิจจา เปิดเผยว่า “เวลานี้มีความพร้อมเต็มที่ที่ผ่านฝึกซ้อมหนักมาอย่างต่อเนื่องกว่า 3 ปีเต็มๆ ทำให้สภาพร่างกายถือว่าดีมาก และสภาพจิตใจพร้อมเกินร้อย แม้ผ่านมาช่วงปีครึ่ง ตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ไม่ได้ออกไปแข่งขันเลย ทำให้ตนเองรู้สึกว่าอยากจะออกไปแข่งขันอยากขึ้นสังเวียนแล้ว ส่วนเรื่องเป้าหมายแน่นอน นักกีฬาทุกคนอยากที่ก้าวขึ้นไปคว้าเหรียญทองพาราลิมปิกเกมให้ได้ และส่วนตัวเองก็หวังแบบนั้นเหมือนกัน แต่ไม่อยากกดดันตัวเองจนมากเกินไป เพราะนี่เป็นพาราลิมปิกเกมส์ครั้งแรกของตัวเอง ซึ่งโค้ชก็พยายามสอนให้ทำตัวแบบสบายๆ ดีกว่าที่จะไปคิดเรื่องเหรียญรางวัล”

นักเทควันโดคนพิการสาวทีมชาติไทย เผยต่อว่า “ส่วนโอกาสที่จะได้เหรียญรางวัลในพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ตนเองมั่นใจว่ามีโอกาสที่ได้เหรียญแน่นอน เพราะคู่แข่งขันทุกในรายการนี้ต้องบอกว่าตนเองเคยเจอมาทุกคนและเคยเอาชนะมาได้แทบทุกคน และที่สำคัญแม้ว่าช่วงที่ผ่านมาไม่ได้ออกไปแข่งขันแต่โค้ชพยายามเอาวิดีโอของคู่แข่งมาให้ดูตลอดทำให้เราได้รู้สไตล์ของคู่แข่งในแต่ละคนมาพอสมควรทำให้เชื่อเราน่าจะมีโอกาสคว้าเหรียญรางวัลได้”

ด้าน ยอง กุน ชิน โค้ชเทควันโดคนพิการทีมชาติไทย เปิดเผยถึงคู่แข่งของขวัญสุดา พวงกิจจา ในพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ว่า “คู่แข่งที่น่ากลัวคือ มองโกเลีย ซึ่งถือเป็นเบอร์หนึ่งของโลก และเปรู ที่ฟอร์มแรงมากๆ ทำให้เราจะประมาทไม่ได้เลย และที่ผ่านมาเขาดูจะได้เปรียบมาก เพราะเขามีแมตช์แข่งขันตลอด แต่เราออกไปแข่งไม่ได้ ก็ต้องซ้อมอย่างเดียว ความแข็งแกร่งอาจจะเป็นรองเล็กน้อย อย่างไรก็ดีช่วงสามเดือนที่ผ่านมานักกีฬาเราเริ่มฟื้นฟูจิตใจกลับมาเต็มร้อยแล้ว รวมทั้งความฟิตด้วย ทำให้เรายังเชื่อมั่นเรายังมีโอกาสที่ลุ้นเหรียญรางวัลเช่นกัน”

สำหรับการแข่งขันเทควันโดในพาราลิมปิกเกมส์ 2020 มีนักกีฬาเข้าร่วมราว 24 คน โดยจะแข่งขันในรูปแบบเดียวกับ เทควันโด ของคนปกติ โดยจะแข่งแบบน็อกเอาต์แพ้คัดออก แต่อย่างไรก็ดีหากแพ้ ตกรอบให้กับนักกีฬาที่สามารถผ่านรอบชิงได้ก็จะมีโอกาสเข้าไปสู้เพื่อลุ้นเหรียญทองแดงอีกครั้ง

อนึ่ง “น้องขวัญ” ขวัญสุดา พวงกิจจา และ ยอง กุน ชิน โค้ชเทควันโดคนพิการทีมชาติไทย จะออกเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 25 สิงหาคม 2564

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น