(มีคลิป) 1 ในตัวแทนผู้ที่ถูกดำเนินคดี 112 เข้าพบตำรวจ สภ.ช้างเผือก หลังถูกออกหมายเรียกร่วมชุมนุมคาร์ม็อบ 1 ส.ค. เหตุเขียนข้อความเข้าข่ายไม่สุภาพลงผืนผ้า

1 ในตัวแทนผู้ที่ถูกดำเนินคดี 112 เข้าพบตำรวจ สภ.ช้างเผือก หลังถูกออกหมายเรียกร่วมชุมนุมคาร์ม็อบ 1 ส.ค. เหตุเขียนข้อความเข้าข่ายไม่สุภาพลงผืนผ้า คล้ายผ้าพันคอจิตอาสา ขณะที่ล่าสุดด้าน จนท.มีการปล่อยตัวแล้ว หลังเจ้าตัวไม่มีเจตนาหลบหนี ชี้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย
เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันนี้ (16 ส.ค. 64) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่สถานีตำรวจภูธรช้างเผือก จ.เชียงใหม่ นายธนากรณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี อดีตนักศึกษา ม.ดัง ซึ่งเป็นผู้ถูกออกหมายเรียกดำเนินคดี 112 พร้อมด้วย นายสุทธิเกียรติ ทนายความ ได้เดินทางเข้ามาพบกับ พ.ต.อกิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ทางผู้ถูกออกหมายเรียกได้เข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 64 ที่ผ่านมา และได้มีการเขียนใช้ปากกาเมจิก เขียนข้อความลงบนผ้าพันคอลักษณะคล้ายผ้าพันคอจิตอาสา ระบุข้อความไม่สุภาพ ซึ่งต่อมาได้มีการเผยแพร่ภาพดังกล่าวลงบนโลกโซเชียล ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตรวจสอบพบว่ามีความผิดตามกฎหมายมาตรา 112 ในการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ โดยในวันนี้ในการเดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางด้านเจ้าตัวได้เดินทางมารายตัวและรับทราบข้อกล่าวหาตามที่ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการออกหมายเรียก ซึ่งระหว่างนั้นมีกลุ่มตัวแทนและเพื่อนๆ ได้มาให้กำลังใจและเฝ้ารอสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการใช้แผงกั้นเหล็กปิดกั้นทางเข้าและทางออกของสถานีตำรวจ พร้อมทั้งขอให้เพียงผู้เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่เพียงเท่านั้น จนกระทั่งการเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ นานเกือบ 2 ชั่วโมง ในที่สุดทางด้าน นายธนากรณ์ พร้อมด้วยทนายความก็ได้เดินทางกลับในที่สุด โดยไม่ได้เกิดความวุ่นวายหรือเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด ทั้งนี้หลังการเข้าพบและพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วนั้น ทางด้าน นายสุทธิเกียรติ ธรรมดุล ทนายความ บอกว่า เบื้องต้นในวันนี้ได้มาพบกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตามหมายเรียกคดี หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเบื้องต้นทางตัวของผู้ถูกออกหมายเรียกยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยังขอให้การเป็นหนังสือภายใน 30 วัน โดยพฤติการณ์ของเหตุนั้นเกิดขึ้นในการชุมนุมคาร์ม็อบที่จัดขึ้นในวันที่ 1 ส.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของรายละเอียดเชิงลึกนั้นยังไม่สามารถบอกได้และขอสงวนสิทธิ์เพราะเกรงจะกระทบต่อรูปคดี ส่วนในวันนี้หลังการเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วได้มีการปล่อยตัวไม่มีประกัน ไม่ฝากขัง สามารถเดินทางกลับบ้านได้ ส่วนในเรื่องของการนัดหมายอีกครั้งจะเป็นในวันที่ 15 ก.ย.64 ที่เป็นวันที่มีการยื่นคำให้การเพิ่มเติม โดยไม่ได้มีข้อแม้ะไรแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามในเรื่องของคดีที่เกิดขึ้นนี้นั้นก็ต้องว่ากันไปตามพยานหลักฐาน ซึ่งในส่วนของเจ้าตัวนั้นก็ไม่ได้มีความกังวลกับกรณีคดีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ขณะที่ทางด้าน พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก บอกว่า สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องมาจากวันที่ 1 ส.ค. 64 ที่บริเวณหน้าธนาคารแห่งประเทศไทยเชียงใหม่ ได้มีการจัดขบวนคาร์ม็อบ หลังจากนั้นมีภาพปรากฏในโซเชียลมีเดีย ว่ามีรถยนต์บางคัน ได้มีการนำผ้าพันคอจิตอาสาพระราชทาน มาเขียนคำที่ไม่สุภาพและไม่เหมาะสม มาวางไว้หน้ารถ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการเก็บเป็นหลักฐาน พร้อมทั้งสืบสวนจากทะเบียนรถ จนทราบถึงเจ้าของรถและผู้กระทำผิด จึงได้ทำการเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา และทางผู้ต้องหาติดต่อขอเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเอง จึงมีการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย และปล่อยตัวผู้ต้องหาโดยไม่มีเงื่อนไข เพราะผู้ต้องเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเอง ประกอบกับไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงไม่มีความจำเป็นต้องจับกุมตัวไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น