ชาวบ้านรวมพลังขนหินถมถนน ฝนตกทำเละเป็นโคลนจนใช้การไม่ได้ วอนขอถนนคอนกรีต ลำบากมานานนับสิบปี

วันที่ 16 ส.ค.64 ชาวบ้านที่หมู่บ้านแม่อมลาน หมู่ 2 ต.ขุนแม่ลา อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน กว่า 20 คน ช่วยกันนำก้อนหินถมลงไปในร่องถนนและผสมปูนเททับ ซ่อมแซมถนนลูกรังที่ใช้เป็นเส้นออกจากหมู่บ้านเข้าสู่ตัวอำเภอให้กลับมาใช้การได้ชั่วคราว หลังมีฝนตกลงมาจนทำให้ถนนกลายเป็นทะเลโคลน สร้างความยากลำบากในการเดินทางเข้าออก บางวันฝนตกหนัก รถกระบะติดร่องโคลนจนผ่านไปไม่ได้
ทั้งนี้ทางชาวบ้าน บอกว่า ถนนเส้นนี้ เป็นทางลาดชันขึ้นภูเขา เป็นถนนลูกรังดินเหนียวตลอดเส้นทาง ช่วงฤดูร้อนใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง แต่หากเป็นช่วงฤดูฝนต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 3-4 ชั่วโมง กับระยะทางเพียง 28 กิโลเมตร จากถนนสายหลักระหว่างอำเภอและต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้นในการเดินทาง

ขณะที่สภาพถนนดังกล่าวสร้างความลำบากให้ชาวบ้านมานานหลายสิบปีแล้ว บางปีถึงกับไม่สามารถเดินทางเข้าออกหมู่บ้านได้เลยในช่วงฤดูฝน เช่นเดียวกับปีนี้ที่ใช้ถนนไม่ได้มาแล้ว 3 วัน ชาวบ้านต้องเดือดร้อนเพราะไม่สามารถขนส่งสินค้าทางการเกษตรไปขายในเมืองได้ ทั้งกะหล่ำปลี ผักกาดขาว มะเขือเทศ พริก ฯลฯ จนเน่าเสียทิ้งต้องไปจำนวนมาก โดยปัญหาที่เกิดขึ้นเคยแจ้งไปยังส่วนราชการทั้ง อบต. และ อำเภอเป็นประจำทุกปี ที่ผ่านมามีการเข้ามาซ่อมแซมนำรถไถมาช่วยไถปรับหน้าดินให้บางครั้ง แต่เมื่อฝนตกลงมาอีกก็ทำให้ดินเหนียวมากขึ้น ลำบากกว่าเดิมขึ้นไปอีก หลายปีที่ผ่านมาชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันออกมาซ่อมแซมถนนเส้นนี้กันเองมาโดยตลอด เพราะว่าจำเป็นต้องใช้ในการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่นี่เรียกร้องให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เข้ามาปรับปรุงซ่อมแซมถนนให้เป็นถนนคอนกรีต เพื่อความมั่นคงแข็งแรงและความปลอดภัยในการเดินทาง โดยเห็นว่าการปรับถนนเป็นการแก้ปัญหาชั่วคราวเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น