ฤทธิ์ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทำหินยักษ์สไลด์ถล่มทับกุฏิพระพังทั้งหลัง ขณะที่ อบต.แม่สลองพบดินสไลด์หลายจุดสั่งปิดเส้นทางสัญจรในพื้นที่ชั่วคราว

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2564 กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนเหตุลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ จึงประกาศขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย ขณะเดียวกัน เวลาประมาณ 09.00 น. ได้เกิดเหตุหินขนาดใหญ่เท่าบ้านได้สไลด์ลงมาทับกุฏิพระสงฆ์ ณ สำนักสงฆ์ดอยกองข้าว ตำบลดอยฮาง อำเภอเมือง เชียงราย ขณะที่เด็กวัดกำลังนั่งซักผ้าอยู่ด้านหลังกุฏิ ได้ยินเสียงดังสนั่น ตอนแรกนึกว่าเป็นเสียงเครื่องบิน ต่อมามีเศษก้อนดิน และหินตกลงมาจากเขา จึงพากันวิ่งหนีออกจากกุฏิรอดตายหวุดหวิด
พระลูกวัด รูปหนึ่ง อาศัยอยู่ที่กุฏิใกล้ๆกัน กล่าวว่า ขณะที่ปฏิบัติศาสนกิจของสงฆ์อยู่ที่กุฏิของตน ได้ยินเสียงเหมือนกัน เมื่อมองไปเห็นต้นไม้ไหวอย่างแรง ตอนนั้นคิดว่าเกิดแผ่นดินไหว จึงรีบหนีออกจากกุฏิ ออกมาพบกับเด็กวัดที่วิ่งหนี บางคนก็กระโดยลงร่องน้ำข้างๆ เมื่อมองขึ้นไปเห็นก้อนหินขนาดใหญ่ ไหลลงมาทับกุฏิที่ญาติโยมสร้างไว้ให้พระ ซึ่งทางสำนักสงฆ์ได้ให้เด็กวัดพำนักอยู่ โดยมีกุฏิได้รับความเสียหายทั้งหลังจำนวน 1 หลัง และเสียหายบางส่วน 1 หลัง ในเบื้องต้นนี้ให้เด็กวัดย้ายออกจากกุฏิหลังดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยแล้ว
ขณะเดียวกันบนถนนสายแม่จัน-ดอยแม่สลอง เมื่อเวลา02:00น ทางหลวงหมายเลข 1234 แม่จัน-บ้านเทอดไทย-ดอยแม่สลอง ช่วงบ้านผาเดื่อ หมู่ที่ 6 ต.แม่สลองใน ได้เกิดเหตุการณ์ดินสไลด์ ต้นไม้โค่น ทับเส้นทางการเดินรถ โดยขณะนี้ทาง อบต.แม่สลอง ได้ทำการปิดถนนขั่วคราว เนื่องจากพบดินสไลด์หลายจุด ต้นไม้ล้มและเสาไฟฟ้าล้มสี่ต้นขวางถนน ไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ จึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงและงดใช้เส้นทางสายดังกล่าว และคาดว่าช่วงบ่ายวันนี้จะสามารถเปิดเส้นทางได้ตามปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น