การรถไฟแห่งประเทศไทยประชุมประชาสัมพันธ์ ชี้แจงสำรวจเวนคืนก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย

เมื่อเช้าวันที่1 6ส.ค.64เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุม นคราแกรนด์บอลรูม โรงแรมแพร่นครา อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ นายสุรพล วงศ์สุขพิศาล ปลัดจังหวัดแพร่เป็นประธานเปิดประชุมประชาสัมพันธ์ชี้แจงรายละเอียดโครงการงานสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืน ตามโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย-เขียงราย-เขียงของ ตอนที่ 1-2 ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยจัดขึ้น


นายพฤตินัย เลือดนักรบ วิศวกรกำกับการกองก่อสร้างเขต 1 ศูนย์โครงการก่อสร้าง ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง (วสข.1) การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มีระยะทางประมาณ 323 กิโลเมตร โดยมีจุดเริ่มต้นที่สถานีเด่นชัย จังหวัดแพร่ แนวเส้นทางมุ่งไปทางทิศเหนือ ผ่านจังหวัดลำบาง จังหวัดพะเยา และจังหวัดเชียงราย ไปสิ้นสุดที่ บริเวณด่านพรมแดนเขียงของ จังหวัดเชียงราย ซึ่งเส้นทางรถไฟสายนี้จะเป็นเส้นทางที่เชื่อมระเบียงเศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้ เชื่อมอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง รองรับนโยบายจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเชียงรายของรัฐบาล และเติมเต็มประสิทธิภาพโครงข่ายคมนาคมของไทยให้สมบูรณ์ โดยเฉพาะสถานีเด่นชัย ที่เป็นจุดร่วมกับรถไฟสายกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ อีกทั้งแนวเส้นทางยังเชื่อมเข้ากับศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าเขียงของ พร้อมมุ่งหน้าเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่จะมุ่งตรงสู่เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน และยังสามารถขนถ่ายสินค้าออกสู่ทะเลทางท่าเรือแหลมฉบังได้อีกด้วย


เพื่อให้โครงการเป็นไปตามแผนงานการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงได้ดำเนินโครงการงานสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืน โครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายเดนชัย-เชียงราย-เชียงของ ตอนที่ 1-2 ในพื้นที่จังหวัดแพร่ และว่าจ้างที่ปรึกษา บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด เพื่อเตรียมพื้นที่ สำหรับการก่อสร้างทางรถไฟให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด


การประชุมในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแจ้งให้ประชาชน และหน่วยงาน หรือกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องรับทราบข้อมูล ความเป็นมาโครงการ ขอบเขต และแนวทางการดำเนินงาน ในการสำรวจและจัดทำแผนที่แสตงรายละเอียดของอสังหาริมทรัพย์ และรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของประชาชนในพื้นที่ที่มีต่อโครงการฯ และขอความร่วมมือจากหน่วยงาน องค์กร และชุมชนต่างๆ ในการสนับสนุนการดำเนินงานต่างๆ ของโครงการฯ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น