(มีคลิป) น่าน จัดประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตลำไยตกต่ำ

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานสหกรณ์จังหวัดน่าน อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตร ระดับจังหวัด จังหวัดน่าน ครั้งที่ 5/2564 เพื่อรับทราบสถานการณ์การผลิต การตลาด และร่วมกันพิจารณากำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือ ผู้ประกอบการรับซื้อลำไยและเกษตรกรผู้ปลูกลำไยในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอท่าวังผา ที่ได้ขอความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตลำไยตกต่ำ และด้านการจำหน่ายผลผลิตลำไยโดยเร่งด่วน

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า จังหวัดน่านได้ประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ในการแก้ปัญหาดังกล่าว มีมติว่าขอให้ทำเรื่องไปขอความช่วยเหลือจากกองทุนเกษตกรที่กระทรวงพาณิชย์ดูแลในเรื่องนี้อยู่ เพราะว่าเป็นปัญหาเฉพาะจังหวัดน่าน ส่วนจังหวัดอื่นเราได้มีโครงการร่วมลักษณะเดียวกันคือกระจายลำไยสดช่อไปนอกแหล่งผลิต แต่ว่ากรณีนี้เป็นลำไยรูดร่วงจำเป็นต้องเดินทางจากจังหวัดน่านเข้าไปยังแหล่งผลิตที่จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีโรงอบ ซึ่งต้องขอกระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือจังหวัดน่าน ซึ่งช่วงนี้จังหวัดน่านจะเหลือลำไยอยู่ในพื้นที่ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว คือการส่งเสริมผลิตลำไยคุณภาพ ทำน้อยขายได้มาก และขายออนไลน์ ต้องส่งเสริมเกษตรกรให้เข้ามากสู่ระบบให้ได้ ทำเป็นสวนตัวอย่างหลายๆ จุด ให้เกษตรกรได้เห็นเป็นตัวอย่าง

ทั้งนี้ จังหวัดน่านมีพื้นที่ปลูกลำไยกว่า 65,000 ไร่ คาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตกว่า 38,000 ตัน ปัจจุบันเก็บผลผลิตไปแล้วร้อยละ 70 หรือสองพันกว่าตัน ยังเหลือผลผลิตอีกประมาณร้อยละ 30 หรืออีกหมื่นกว่าตัน  ส่วนสถานการณ์รับซื้อลำไยสดช่อเกรด AA กิโลกรัมละ 20-25 บาท ส่วนลำไยสด(รูดร่วง) เกรด AA 8 บาทต่อกิโลกรัม เกรด B 3 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนเกรด C กิโลกรัมละ 50 สตางค์
นางสาวนิลเนตร โลหะพจน์พิลาศ อุตสาหกรรมจังหวัดน่าน กล่าวว่า ได้ปรึกษากับผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 จ.เชียงใหม่ และได้หารือกับบริษัทประชารัฐฯ จ.น่าน เกี่ยวกับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 จ.เชียงใหม่ มีโรงอบลำไยโดยจะนำไปทดลองอบ 100 กิโลกรัม  โดยที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดน่าน จะขนลำไยไปส่งให้ ซึ่งศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ได้ตอบรับอบลำไยให้ในวันที่ 1-2 กันยายนนี้ ซึ่งต้องขนลำไยจากจังหวัดน่านไปที่ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 จ.เชียงใหม่ ภายในวันที่ 31 สิงหาคม ส่วนการแก้ปัญหาในระยะสั้นขอให้ช่วยกันบริโภคภายในจังหวัดก่อนร่วมทั้งหน่วยงานราชการด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น