ผวจ.เชียงราย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ อ.พาน ล่าสุดพบผู้ป่วย ATK+ เชื่อมโยงกรณีโรงอบลำไยเพิ่มอีก 25 ราย

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 64 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วย นางดวงจิตต์ ปรัชญ์สกุล ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.เชียงราย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ อ.พาน ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อ.พาน โดยมี นายกิตติ ชัยดรุณ นอภ.พาน นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า สสจ.เชียงราย เข้าร่วมเดินทางด้วย

โดยหลังจากเมื่อวันอังคารที่ 10 ส.ค. 64 ได้รับรายงานจาก สสจ.เชียงราย ว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 เป็นชาว จ.กำแพงเพชร 2 ราย ให้ประวัติว่าเดินทางมาทำงานเก็บผลผลิตลำไยในพื้นที่ ต.สันมะเค็ด อ.พาน แต่ไม่สามารถระบุสถานที่อยู่ได้ อยู่ระหว่างการค้นหาสอบสวนโรค ต่อมาในวันพุธที่ 11 ส.ค. 64 ได้รับแจ้งจาก สสจ.เชียงราย ว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 จาก อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ 3 ราย ให้ประวัติทำงานอยู่ที่โรงงานอบลำไย ของบริษัท รียูเนี่ยน ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ต.สันมะเค็ด อ.พาน เข้ามาทำงานในบริษัท ตั้งแต่เดือน ก.ค. 64 และกลับไปบ้านต้นเดือน ส.ค.64 และในเวลาต่อมา ทีม CDCU ต.สันมะเค็ด ลงพื้นที่ตรวจสอบสอบสวนเบื้องต้นแล้ว และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 ส.ค. 64 ทีม CUCU อ.พาน ได้ดำเนินการเข้าพื้นที่โรงงานเพื่อตรวจคัดกรองเชิงรุก ด้วยชุดตรวจ ATK จำนวน 90 คน พบว่ามีผู้ป่วย ATK+ จำนวน 40 คน ให้กักตัวในโรงงาน 38 คน และส่งต่อ รพ. 2 คน ส่วนคนงานอีก 50 คน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ให้กักตัวในโรงงานเพื่อดูอาการ 40 คน และกักตัวในชุมชน 10 คน

ต่อมาในวันที่ 14 ส.ค. ได้เข้าตรวจเชิงรุกที่ บ.พี.อาร์.เอ็ม.คอนกรีต จก. ซึ่งมีข้อมูลเชื่อมโยงกับโรงอบลำไยที่สันมะเค็ด ตรวจคนงาน 118 คน พบผู้ป่วย ATK+ จำนวน 8 คน และยังมีกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีประวัติเคยสัมผัสใกล้ชิดกับคนงานโรงงานลำไยสันมะเค็ด เดินทางไปตรวจที่คลีนิก ARI รพ.พาน พบผู้ติดป่วย ATK+ เพิ่มอีก 11 คน

ข้อมูลล่าสุดเมื่อที่ 16 ส.ค. 64 ทีมสอบสวนโรค CDCU ได้ลงพื้นที่ตรวจคนงานที่ถูกกักตัวอยู่ที่โรงอบลำไย บ.รียูเนี่ยน ดีเวลล็อปเม้นท์ จก. เป็นรอบที่ 2 โดยนำกลุ่มเสี่ยงสูงมาตรวจหาเชื้อจำนวน 28 คน พบผู้ป่วย ATK+ จำนวน 10 คน และกลุ่มเสี่ยงสูงที่ไปตรวจในคลีนิค ARI รพ.พาน พบผู้ป่วย ATK+ เพิ่มอีก 15 คน ซึ่งจากข้อมูลทั้งหมดยังไม่นับรวมผู้ป่วยที่ตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR แต่อย่างได

ซึ่ง ผวจ.เชียงราย ได้เน้นย้ำว่า ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญในการสื่อสารความเป็นจริง เกี่ยวกับกรณีพบผู้ป่วยโควิด-19 ให้ประชาชนได้รับรู้ และเฝ้าระวังจากการไปพื้นที่เสี่ยงสูง โดยแนะนำให้ดูแลตัวเอง ใส่แมส เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และอย่าได้ตื่นตระหนก ขอให้ทำตามคำแนะนำของแพทย์พยาบาล โดยเฉพาะ อสม.ในพื้นที่ ที่จะให้ความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเหมาะสม และเป็นไปตามหลักการแพทย์

ร่วมแสดงความคิดเห็น