ชาว อ.เชียงของ ร่วมอุดหนุนเงาะช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ วันเดียวขายได้กว่า 5 ตัน วอนทุกภาคส่วนช่วยสนับสนุน

วันที่ 17 ส.ค. 64 นายทัศนัย สุธาพจน์ นอภ.เชียงของ จ.เชียวราย กล่าวว่า อ.เชียงของ เป็นแหล่งปลูกผลไม้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ส้ม เงาะ ลองกอง มะไฟ มังคุด ทุเรียน แหล่งปลูกสำคัญที่มีชื่อเสียงมาช้านาน ได้แก่ บ้านห้วยเม็ง ต.เวียง และพื้นที่ส่วนใหญ่ใน ต.ริมโขง โดยผลไม้ อ.เชียงของ มีรสชาติกลมกล่อมหวานกรอบอร่อย เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนที่ใด ตามลักษณะภูมิอากาศและภูมิประเทศ เฉพาะพื้นที่ของ อ.เชียงของ ซึ่งในแต่ละปีเกษตรกรจะมีรายได้จากการขายผลไม้อย่างเป็นกอบเป็นกำ สร้างความมั่นคงมั่งคั่งทางเศรษฐกิจให้แก่ชุมชนฐานรากเป็นจำนวนมาก

ช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมของทุกปี จะมีผลผลิตเงาะบ้านห้วยเม็งและพื้นที่บริเวณรอบๆ ออกมาเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาเกษตรกรสามารถขายผลผลิตให้แก่พ่อค้าผู้รับซื้อในราคาสูง ประมาณ 20 – 30 บาท ภายหลังจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ไม่มีพ่อค้ามารับซื้อส่งผลกระทบต่อราคาตกต่ำลงมาอยู่ที่ 10 – 15 บาท ดังนั้น อ.เชียงของ จึงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทุกภาคส่วน จัดทำ “โครงการรณรงค์ส่งเสริมการซื้อเงาะช่วยเหลือเกษตรกร อ.เชียงของ “ขึ้น โดยได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ช่วยกันซื้อเงาะคุณภาพเกรด A ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท โดยบรรจุถุงๆ ละ 10 กิโลกรัม ขายในราคา 200 บาท ซึ่งได้เริ่มเปิดขายในวันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2564 ณ บริเวณลานด้านหน้าอาคารศูนย์บริการประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ อ.เชียงของ จำนวน 5,000 กิโลกรัม ได้รับการตอบรับสนับสนุนจากทุกภาคส่วนและประชาชนชาว อ.เชียงของ เป็นอย่างดี สามารถขายหมดเกลี้ยงภายในวันเดียว โดยมีเจ้าหน้าที่ตามโครงการพัฒนาตำบลแบบบูรณาการ (Tambon Smart Team) กรมการปกครอง เป็นทีมบริหารการขายเงาะดังกล่าว

นายสุรเดช หงษ์คำ ผู้ใหญ่บ้านห้วยเม็ง กล่าวว่า ในนามของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ห้วยเม็ง รู้สึกซาบซึ้งใจที่ในยามวิกฤตหน่วยงานทุกภาคส่วน อ.เชียงของ ไม่นิ่งนอนใจ ร่วมแรงร่วมใจกันซื้อเงาะช่วยเหลือเกษตรกร ขอขอบคุณทุกท่านเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม ยังมีผลผลิตเงาะเหลือคาต้นคาสวนเป็นจำนวนมาก หากมีผู้สนใจซื้อสามารถติดต่อได้ที่พ่อหลวงสุรเดช หงษ์คำ โทร. 08-2196-8942 หรือปลัดชำนาญ สรรพลิขิต โทร. 08-6185-1524

นอภ.เชียงของ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากตลาดภายใน อ.เชียงของ แล้ว ยังได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักงานพาณิชย์ จ.เชียงราย และ อบจ.เชียง ราย รวมถึงตลาดล้านเมือง หาช่องทางการตลาดขายเงาะเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนมาก คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรให้ขายเงาะได้หมดในฤดูการผลิตนี้อย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น