(มีคลิป) เชียงราย หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยน้ำท่วม อ.แม่จัน หลังน้ำลด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นำเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแม่จันหลังน้ำลด นพค.35 สนับสนุนรถน้ำทำความสะอาดบ้านเรือนของประชาชน และมอบน้ำดื่มให้กับประชาชน พื้นที่ทางการเกษตรเสียหาย ประมาณ 700 ไร่

วันที่ 17 ส.ค. 64 หลังจากพื้นที่อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ได้เกิดฝนตกหนัก สะสมระหว่างวันที่ 14-16 สิงหาคม 2564 ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแม่จัน แม่น้ำแม่คำ และลำน้ำสาขา ที่ไหลผ่านตัวอำเภอและย่านชุมชน มีน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ต่ำริมฝั่งแม่น้ำ รวมทั้ง บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ตามริมน้ำ และพื้นที่การเกษตรหลายพื้นที่ โดย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นางดวงจิตต์ ปรัชญ์สกุล ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเชียงราย พ.อ.ยุธิส พันธ์ทวี ผบ.หน่วยพัฒาการเคลื่อนที่ 35 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย นายอารุณ ปินตา หัวน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ได้ลงพื้นที่อำเภอแม่จัน ร่วมตรวจติดตามความเสียหายพร้อมมอบถุงยังชีพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากน้ำป่าเอ่อท่วมในพื้นที่หลายจุด

โดย นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน รายงานว่า อำเภอแม่จันเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 6 ตำบล 26 หมู่บ้าน บริเวณที่น้ำท่วมหนักที่สุดสุดคือ หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 และ หมู่ที่ 3 ตำบลป่าตึง ซึ่งตั้งริมแม่น้ำจัน บริเวณหลังตลาดแม่จัน โดยทางฝ่ายปกครองอำเภอแม่จัน จึงได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ ตั้งศูนย์อำนวยการส่วนหน้า ทำการแจกจ่ายข้าวกล่อง น้ำดื่ม ให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนประมาณ 350 หลังคาเรือน พร้อมระดมทีมชุดกู้ชีพ กู้ภัย มูลนิธิต่าง ๆ เร่งเข้าพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ฝ่ายปกครองอำเภอแม่จัน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำและพื้นที่ลุ่มต่ำ ให้เตรียมการป้องกันทรัพย์สินเสียหาย โดยให้ตรวจสอบและยกทรัพย์สินที่เสี่ยงแล้วยกขึ้นที่สูงเป็นการด่วน

ทางด้าน พ.อ. ยุธิส พันธ์ทวี ผบ.นพค.35ได้นำกำลังพล ศบภ.นพค.35 จำนวน 10 นาย พร้อมรถยนต์บรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และมอบน้ำดื่มสะอาดและอาหารช่วยเหลือประชาชน จากผลกระทบฝนตก โดยได้มอบน้ำดื่ม จำนวน 1,000 ขวด ให้ผู้ประสบภัย และช่วยเหลือทำความสะอาดบ้านเรือน และขนย้ายสิ่งของให้กลับสู่สภาพปกติ

นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน เปิดเผยว่าในวันที่ 17 ส.ค.นี้ สถานการณ์น้ำท่วมได้คลี่คลายลงไปในหลายพื้นที่ โดยในส่วนของ พื้นที่ตัว อำเภอแม่จัน น้ำได้ลดลงอยู่สภาวะปกติ แต่ได้ทิ้งดินโคลนไว้เป็นจำนวนมากตามถนน และบ้านเรือนของประชาชน โดยมวลน้ำที่เข้าท่วม ในพื้นที่ อำเภอแม่จัน ได้ไหลลงไปทางปลายน้ำที่บริเวณบ้านจันจว้าใต้ ตำบลจันจว้า อำเภอแม่จัน ซึ่งเป็นพื้นที่ทางการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ สำหรับความเสียหายในเบื้องต้น ได้สำรวจพบความเสียหายในพื้นที่ทางการเกษตรประมาณ 700 ไร่ ส่วนบ้านเรือนของประชาชนที่มวลน้ำไหลผ่าน ได้รับความเสียหายจากดินโคลนที่ไหลมากับมวลน้ำ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังทุกฝ่ายเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่แล้ว


ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น