รพ.นครพิงค์ ผ่าตัดผู้ป่วยโควิด ประสบอุบัติเหตุ จ.ย.ย.ล้ม นับเป็นการผ่าตัดผู้ป่วยรายที่ 11 ของ รพ.

ผู้ป่วยชาย อายุ 59 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์ล้ม ไปตรวจที่ รพ.ชุมชน พบว่ามีแผลฉีกขาดที่เปลือกตาซ้าย ใบหน้าบวม กระดูกแขนขวาหักผิดรูป ได้ทำการตรวจคัดกรองพบว่าติดเชื้อโควิด (ผู้ป่วยไม่มีอาการของโรคโควิด อยู่ระหว่างสอบสวนโรค) จึงได้ส่งมารักษาต่อที่ รพ.นครพิงค์

ที่ รพ.นครพิงค์ จักษุแพทย์ตรวจพบว่ามีการฉีกขาดของเปลือกตาซ้ายและท่อน้ำตา (Left lower lid canalicular laceration) และมีกระดูกเบ้าตาแตก (Left inferior wall of orbit fracture) แต่ยังไม่สูญเสียการมองเห็น จึงได้ตัดสินใจทำการผ่าตัดซ่อมท่อน้ำตาโดยการใส่ท่อซิลิโคน (Pigtail probe with silicone stent) และเย็บซ่อมเปลือกตาล่างที่ฉีกขาด เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 โดยมี พญ.ณัฐยา ปัญโญวัฒน์กูล จักษุแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญโรคต้อหิน เป็นผู้ทำการผ่าตัด และมี นพ.ชนัตถ์ คุณชยางกูร วิสัญญีแพทย์ เป็นผู้ดมยาสลบ ผลการผ่าตัดลุล่วงไปด้วยดี นับเป็นการผ่าตัดผู้ป่วยโควิด รายที่ 11 ของ รพ.นครพิงค์ นอกจากนั้น ในส่วนของกระดูกแขนขวาที่หัก ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ ได้ทำการรักษาโดยการใส่เฝือกเป็นที่เรียบร้อย

โดยก่อนหน้านี้ รพ.นครพิงค์ได้ผ่าตัดผู้ป่วยโควิดมาแล้ว 10 ราย เป็นการผ่าตัดทางสูตินรีเวชกรรม 5 ราย หู คอ จมูก 2 ราย ศัลยกรรมทั่วไป 1 ราย ศัลยกรรมทรวงอก 1 ราย ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ 1 ราย การผ่าตัดทั้งหมดลุล่วงไปด้วยดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น