ชาวยองเมืองลำพูนเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ตัดพ้อลำไยราคาถูกอัดคลิปประกาศแจกฟรีลำไย 17 ไร่

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2564 มีการแชร์คลิปของชายชาวสวนลำไยด้วยภาษาคำ”ยอง”เป็นภาษาพื้นบ้าน มีความยาว 03.05 นาที ได้พูดตัดพ้อคร่ำครวญเกี่ยวกับสวนลำไย จำนวน 17 ไร่ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านประตูป่า ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน ที่มีราคาตกต่ำเก็บขายก็ไม่คุ้มทุน ล้งก็ไม่รับซื้อ ทั้งที่ลงทุนไปจำนวน 110,000 กว่าบาท พร้อมกับพูดโจมตีรัฐบาลที่ไม่ได้ให้การช่วยเหลือชาวสวนแต่อย่างใด และได้ประกาศให้ลำไยฟรีใครอยากได้ก็มาเก็บเอาแล้วจะเลิกปลูกลำไยนำที่ดิน 17 ไร่นี้ทำเป็นหมู่บ้านจัดสรร หลังจากที่มีการแชร์คลิปต่อๆกันไปมีคนสนใจสอบถามกันเป็นจำนวนมากว่าสวนลำไยที่โพสต์ลงไปอยู่จุดไหนกันแน่ในหมู่บ้านประตูป่า

ดังนั้นทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หมู่บ้านประตูป่า เพื่อตามหาเจ้าของและสวนลำไย 17 ไร่ที่ลงคลิปประกาศให้มาเก็บฟรี จากการสอบถามชาวบ้านในละแวกนั้น รวมถึงผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่และใกล้เคียงก็ไม่มีใครทราบว่าเป็นสวนลำไยของใคร อยู่จุดใด ส่วนคนในพื้นที่ต่างก็สนใจสอบถามกันก็ไม่มีใครให้คำตอบได้เช่นกัน

ทั้งนี้ชาวสวนลำไยทั้งในพื้นที่เชียงใหม่-ลำพูน หลายๆรายต่างเสียดายผลิตลำไยปีนี้ ถึงแม้ราคาจะตกต่ำวันนี้(17 ส.ค.64)ลำไยรูดร่วงอยู่ที่ AA-12 บาท ,A-3 บาท และB-2 บาท ก็ตามยังพากันเก็บลำไยส่งขายโรงร่อนซึ่งเหลือเพียงไม่กี่แห่งที่ยังรับซื้ออยู่ และยังสังเกตได้ว่ามีสวนลำไยหลายสวนเจ้าของได้ปล่อยให้ลำไยเน่าเสีย เนื่องจากเก็บขายไม่คุ้มทุน

ส่วนทางด้านนายเวสฯเจ้าของโรงร่อนลำไยตั้งอยู่บ้านกู่แดง ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึงการรับซื้อลำไยรูดร่วงว่า ยังรับซื้อต่อไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม นี้โดยเปิดรับซื้อลำไยรูดร่วงจากชาวสวนลำไยทั่วไป ซึ่งก่อนหน้านี้รับซื้อจากชาวสวนขาประจำเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้ได้รับออเดอร์จากโรงงานอบแห้งลำไย จึงเปิดรับชื้อจากชาวสวนทั่วไปสามารถนำมาขายได้ตั้งแต่ช่วงบ่าย 3 โมงเย็นเป็นต้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น