ทบ.เปิดสอบ เป็นทหารชั้นประทวน 3,080 อัตรา สมัครออนไลน์ พ.ย. 64 นี้

ทบ.พัฒนาระบบคัดเลือกบุคคลเป็นทหารชั้นประทวน 3,080 อัตรา ส่งเสริมทหารกองประจำการที่มีความมุ่งมั่น ใจรัก และจิตอาสา ต่อยอดเป็นทหารอาชีพ พร้อมเพิ่มโควตาบุตรกำลังพล และนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล เตรียมเปิดรับสมัครออนไลน์ พ.ย. 64 นี้

กองทัพบกได้พัฒนาระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าเป็นราชการทหาร โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการ เน้นการบูรณาการของหน่วยงานในกองทัพบก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัครมากยิ่งขึ้น รวมถึงกำหนดคุณสมบัติให้สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่และภารกิจของกองทัพบก ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนากำลังพลในทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกำลังพลต้นน้ำ คือทหารกองประจำการที่มีความมุ่งมั่น มีใจรัก และจิตอาสา ส่งเสริมต่อยอดสู่เส้นทางของทหารอาชีพอย่างเป็นระบบ

โดยจะดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2565 เป็นต้นไป ซึ่งจะเริ่มในส่วนของการคัดเลือกบุคคลเป็นนายทหารระดับชั้นประทวน ปรับการคัดเลือกจากหลากหลายช่องทางจากหน่วยต้นสังกัดที่รับผิดชอบ เป็นระบบการคัดเลือกจากส่วนกลาง มีขั้นตอนการดำเนินการ และแนวทางการปฏิบัติรูปแบบเดียวกัน แบ่งเป็นประเภทต่างๆ ได้ดังนี้ คัดเลือกเป็นนักเรียนนายสิบทหารบก จำนวน 2,500 นาย แยกเป็นโควตาทหารกองประจำการ จำนวน 2,000 นาย และโควตาบุคคลพลเรือน จำนวน 500 นาย, คัดเลือกจากทหารกองหนุนในส่วนกำลังรบและสนับสนุนการรบ 5 เหล่า ( ได้แก่ เหล่าทหารราบ, ทหารม้า, ทหารปืนใหญ่, ทหารช่าง และทหารสื่อสาร) จำนวน 200 นาย, คัดเลือกเป็นทหารอาสา 300 นาย และคัดเลือกจากทหารกองหนุนเข้ามารับราชการในสายงานสัสดี จำนวน 80 นาย รวมทั้งสิ้น 3,080 นาย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการกำหนดแนวทางและจัดทำระบบรับสมัครแบบออนไลน์พร้อมกันทั่วประเทศ ตลอดจนเตรียมความพร้อมของสนามสอบต่างๆ กระจายตามภูมิภาค เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก มีนโยบายเพิ่มโอกาสให้กับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ตลอดจนมีอุดมการณ์ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ได้มีโอกาสก้าวสู่เส้นทางทหารอาชีพ อาทิ นักเรียนสังกัดโรงเรียนในพระราชูปถัมภ์, นักเรียนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร และนักเรียนในสถานสงเคราะห์ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตลอดจนเพิ่มโควตาให้กับบุตรของกำลังพล และบุตรที่มีความสามารถพิเศษ มีโอกาสเข้าเป็นนักเรียนนายสิบทหารบกอีกด้วย ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บไซต์ของกรมยุทธศึกษาทหารบก ซึ่งจะดำเนินการเปิดรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ ในห้วง พฤศจิกายน 2564 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น