มทบ.37 ประชุมหน่วยงานด่วน เตรียมฝึกการจำลองเหตุการณ์ ในสถานการณ์วิกฤต

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2564 ที่ห้องประชุม พญามังราย ตึกบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 พล.ต.ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหารราช ได้ประชุมด่วน หน่วยงานสาธารณภัย ในการเตรียมการฝึกการจำลองเหตุการณ์ในสถานการณ์วิกฤต

โดย พล.ต.ศุภฤกษ์ สถาพรผล กล่าวว่า นายประจญ ปรัชย์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้จัดประชุมหน่วยงาน เพื่อเป็นการเตรียมการฝึกซ้อมร่วมในสถานการณ์วิกฤตของภัยพิบัติ ที่อาจเกิดขึ้น โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ฝ่าย ป้องกันจังหวัดเชียงราย (ปกครอง) พัฒนาสังคมสงเคราะห์ สาธารณสุขจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนครเชียงราย อำเภอแม่จัน อำเภอเมือง สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แขวงทางหลวง 15 สมาพันธ์กู้ภัยจังหวัดเชียงราย เข้าร่วมการประชุมหารือในครั้งนี้

ทั้งนี้การประชุมหารือเป็นการแบ่งภาระหน้าที่ของแต่ล่ะหน่วยงาน ซึ่งหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น จะได้ประสานงานหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญ เฉพาะด้าน ความถนัดในด้านนั้นๆ เข้าดำเนินการ ที่สำคัญการจัดตั้งศูนย์สั่งการ คำสั่งแต่ละคำสั่งที่ออกไปสู่ฝ่ายปฏิบัติ จะต้องเป็นคำสั่งจากศูนย์สั่งการของจังหวัดเท่านั้น

ทั้งนี้ในการหารือได้ถอดบทเรียน ของภัยพิบัติ โดยยกเหตุกาณ์ที่ผ่านมา ทั้งเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เหตุการณ์การช่วยเหลือ 13 หมูป่า มาเป็นแผนแม่บท ซึ่งปัญหาที่พบคือการจัดการพื้นที่เกิดเหตุ ป้องกันบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ การจัดสถานที่ให้สื่อมวลชน ให้มีระเบียบแบบแผน ป้องกันการรบกวนการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่อีกส่วนจะต้องติดตามเหตุการณ์การพยากรณ์อากาศ การให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนเพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ติดตามข่าวสาร เพื่อป้องการการนำเสนอข่าวผิดไปจากความเป็นจริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น