(มีคลิป) ผวจ.เชียงราย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ อ.เวียงแก่น และ อ.เชียงของ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ส.ค. 64 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วย นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า สสจ.เชียงราย และทีมงาน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การแพร้ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ อ.เวียงแก่น โดยมี นายอุดม อยู่อินไกร นอภ.เวียงแก่น หัวหน้า ศปก.อ.เวียงแก่น ผอ.รพ.เวียงแก่น สสอ.เวียงแก่น ร่วมรายงานสถานการณ์

อ.เวียงแก่น ใช้หอพักสวรรค์บ้านนา สร้างเป็นศูนย์พักคอยประจำอำเภอ รองรับผู้ป่วยระดับสีเขียวได้จำนวน 40 ราย ปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในศูนย์พักคอย จำนวน 32 ราย กักตัวที่ในชุมชน จำนวน 17 ราย และผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว จำนวน 10 ราย

ต่อมาเวลา 11.00 น. ผวจ.เชียงราย และคณะทำงาน ได้เดินทางไปที่โรงแรมฟอร์จูน ซึ่งถูกใช้เป็นศูนย์พักคอยประจำ อ.เชียงของ โดยมี นายทัศนัย สุธาพจน์ นอภ.เชียงของ และหัวหน้า ศปก.อ.เชียงของ พร้อมด้วย สสอ.เชียงของ ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชเชียงของ ร่วมรายงานสถานการณ์

ล่าสุดวันนี้ อ.เชียงของ มีผู้ป่วยโควิดรายใหม่ จำนวน 7 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมรวม 153 ราย ผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านวันนี้ 4 ราย รวมยอดผู้หายป่วยกลับบ้าน 72 ราย ผู้ป่วยกำลังรักษาคงเหลือ 81 ราย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า ตนได้สั่งการไปยังผู้ทำงาน ได้แก่ ศปก.จังหวัด ศปก.อำเภอ และ ศปก.ตำบล โดยเฉพาะ ศปก.ตำบล ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับพ่อแม่พี่น้องประชาชนมากที่สุด รวมไปถึงกำนันผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหาร อปท. รพ.สต. และ อสม. ในพื้นที่ ซึ่งจะต้องไปทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ให้รู้จักป้องกันตนเอง ทำอย่างไรจะเข้าไปอธิบายให้ชาวบ้านได้เข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันตนเอง ให้เข้าใจว่าในการเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ให้รู้จักวินิจฉัยตัวเอง อย่าโกหกตัวเอง เพราะสุดท้ายผลของการไม่ป้องกันมันก็จะส่งผลกระทบ ถ้าไม่เกิดกับตนเองก็อาจจะเกิดกับคนใกล้ชิดของเราที่ร่างกายไม่แข็งแรง

“การที่มีศูนย์พักคอยประจำอำเภอ หรือ Community Isolation (CI) เป็นสิ่งที่ดีมากๆ คือเป็นการให้คนที่ติดเชื้อได้มีสถานที่กักตัว ภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์และสาธารณสุข เป็นการแยกคนป่วยออกจากคนไม่ป่วย เพื่อลดการแพร่เชื้อ ตอนนี้ทั่วประเทศหรือทั่วโลกจะมีคลัสเตอร์เพิ่มขึ้น ภายในจ.เชียงราย ก็มีคลัสเตอร์เกิดขึ้นหลาย 10 คลัสเตอร์ และได้ควบคุมไปทีละคลัสเตอร์ ตอนนี้เหลือเพียง 9 คลัสเตอร์ เท่าที่มีโอกาสได้ลงพื้นที่ในหลายๆอำเภอ จากการรับได้ฟังรายงานและประเมินสถานการณ์ คาดว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ไม่เกิน 15 วัน จากเดิมที่เราอาจจะใช้เวลาควบคุมโรคเยอะ แต่ตอนนี้เรามีประสบการณ์ทำให้การทำงานรวดเร็วขึ้น” ผวจ.เชียงราย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น