(มีคลิป) กำนันผู้ใหญ่บ้านเชียงแสน ร้องศูนย์บริหารจัดการด่านตรวจประมงเขต 1 ทำรั้วรุกล้ำหนองน้ำสาธารณะ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลาพักหน้าวัดพระธาตุจอมกิตติ ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้มีนายวสันต์ เทียมตา กำนันตำบลเวียง นายจรูญ กันทะวิน ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 และนายสุนทร ชายลาด ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 เข้าร่วมตรวจสอบแนวการทำรั้วใหม่ของ ศูนย์บริหารจัดการด่านตรวจประมงเขต 1 (เชียงราย) ว่ามีการรุกล้ำเข้าไปในเขตพื้นที่หนองบัวซึ่งเป็นแหล่งน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 70-80 ไร่ ว่าได้ยื่นเรื่องขอใช้พื้นที่ของ น.ส.ล. ถูกต้องหรือไม่ โดยมีนายอุดม จันกิติ ปลัดอำเภอเชียงแสน นายสุวิน เครื่องสีมา สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เขตเชียงแสน นายไสว หินแรง รองนายกเทศมนตรีตำบลเวียง และนายนิกร เหล่าวานิช อดีตสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลเวียง เข้าร่วมหารือเพื่อตรวจสอบบริเวณที่ศูนย์บริหารจัดการด่านตรวจประมงเขต 1 (เชียงราย) ทำแนวรั้วใหม่

นายอุดม จันกิติ ปลัดอำเภอเปิดเผยว่าทางนายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน ได้ให้ตนมาร่วมรับฟังและหารือ หลังจากที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ร้องเรียนว่าศูนย์บริหารจัดการด่านตรวจประมงเขต 1 (เชียงราย) ได้ทำรั้วใหม่รุกล้ำที่หนองบัวซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณะ ซึ่งได้เชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายเขตเชียงแสน นายกเทศบาลตำบลเวียง มาร่วมหารือเพื่อหาทางแก้ไข ปรากฏว่าผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการด่านตรวจประมงเขต 1(เชียงราย) ไปราชการที่ต่างจังหวัดไม่อยู่ในพื้นที่ จึงได้นัดหารือกันอีกครั้งในสัปดาห์ ส่วนการก่อสร้างรั้วก็ขอให้ช่างยุติไว้ก่อน

ด้านนายวสันต์ กำนันตำบลเวียง กล่าวว่าการขอใช้ที่ดิน น.ส.ล.ของศูนย์บริหารจัดการด่านตรวจประมงเขต 1 ตนมองว่าไม่ถูกต้อง เพราะจากการดูแนวก่อสร้างรั้วใหม่ของศูนย์รุกล้ำเข้าไปในเขตหนองบัว มีความยาวทั้งหมด 120 เมตร บางจุดห่างออกจากแนวรั้วเดิมประมาณ 2 เมตร และบางจุดห่างออกถึง 10 เมตร การใช้พื้นที่ น.ส.ล. หลังจากหน่วยงานทำเรื่องขอใช้พื้นที่แล้วจะต้องมีการทำประชาคมพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหนองบัวแห่งนี้มีการดูแลร่วมกัน 3 หมู่บ้านคือ ม.2 ม.6 และ ม.8 ของตำบลเวียง เป็นหนองน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ที่ต้องรักษาแหล่งน้ำไว้เพื่อเพาะพันธ์สัตว์น้ำ ซึ่งทางตำบลเวียงร่วมกับ นายพลภพ มานะมนตรีกุล นายกเทศมนตรีตำบลเวียง มีโครการจะพัฒนาพื้นที่ ปรับภูมิทัศน์โดยรอบหนองบัวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ออกกำลังกาย ที่พักผ่อนของชาวเชียงแสน โดยเมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) ตนได้พบ ผอ.ศูนย์ประมง ขณะที่ตนได้ไปดูแนวการสร้างรั้วของศูนย์ ทางผอ.ศูนย์ อ้างว่าได้ทำเรื่องขอใช้พื้นที่ถูกต้อง ซึ่งตนได้แย้งว่าไม่ถูกต้องเพราะรุกล้ำเข้าไปในหนองน้ำ ทาง ผอ.ได้บอกว่าต้องให้เป็นหน้าที่ของรัฐกับรัฐต่อสูู้กันเอง ตนก็ยังงงๆคำพูดนี้เลย

ขณะที่นายนิกร อดีตสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลเวียง กล่าวว่า พื้นที่หนองบัวแห่งนี้ ในสมัยนั้นทางประมงได้มาขอพื้นที่เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยให้กับเจ้าหน้าที่ของประมงอำเภอ ทางท้องถิ่นในขณะนั้นก็อนุมัติให้ ทางประมงก็มาสร้างบ้านและกั้นรั้ว และมาถึงตอนนี้ ทางประมงจะมาสร้างรั้วขยายพื้นที่เข้ามาในเขตหนองบัว ซึ่งในปัจจุบันจะมีการพัฒนาหนองบัวเป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นสวนสุขภาพ แต่ประมงมารุกล้ำมีการถมดินลงไปในหนองบัวซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ซึ่งตนก็ยอมไม่ได้

จากการสังเกตของผู้สื่อข่าว พบว่าบริเวณที่ทำแนวรั้วดังกล่าว มีการปรับพื้นที่ ตัดต้นไม้ใหญ่ออกไป ซึ่งเดิมที่พื้นที่ริมหนองเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านในบริเวณริมหนองสามารถใช้รถยนต์สัญจรได้ หากมีการก่อสร้างรั้วตามแนวที่ทางศูนย์กำหนด เส้นทางนี้จะหายไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น