(มีคลิป) ตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงาน หมู่บ้านรักษาศีล 5  อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 เวลา 15.30 น. ที่วัดนาหวาย หมู่ที่ 8 ตำบลบ่อแก้ว  อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน พระเทพรัตนนายก ในฐานะประธานกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยให้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล 5 ตามแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี พร้อมด้วยคณะกรรมการ พระเถรานุเถระ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงาน โดยมี นายชัยนรงศ์วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  เป็นประธานฝ่ายฆราวาสเปิดกรวยถวายราชสักการะ ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายการต้อนรับ โดยมี  พระราชศาสนาภิบาล รักษาการเจ้าคณะจังหวัดน่าน พร้อมด้วยพระเถรานุเถระ ข้าราชการในพื้นที่จังหวัดน่าน ถวายการต้อนรับ และตอบข้อชักถามจากคณะกรรมการฯ

จากนั้น คณะกรรมการส่วนกลาง ได้สอบถามผลการดำเนินการตามโครงการและให้ข้อเสนอแนะแนวทางการทำงานแบบบูรณาการ เพื่อยกระดับโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5”  ซึ่งโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 เป็นโครงการของคณะสงฆ์ ที่จะมาช่วยแก้ไขความทุกข์ และนำความสุขมาสู่ประชาชน และสังคมไทย โดยศีล 5 เป็นหลักประการสำคัญของมนุษย์ทุกคน เมื่อทุกคนมีศีล 5 ด้วยกัน สังคมนั้น ๆ คือประชาชน ย่อมจะอยู่เย็นเป็นสุข  ซึ่งโครงการนี้ เป็นการทำงานสังคมสงเคราะห์ของคณะสงฆ์ คือ งานหน่วย อบรมประชาชน ประจำตำบล หรือ อปท. มาสานต่อ โดยยกหลักการในข้อแรก คือ ศีลธรรมและวัฒนธรรม เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อประโยชน์สุขแห่งประชาชน และประเทศชาติ   มีปรองดอง มีสมานฉันท์ มีความสามัคคี เกิดสันติสุข” ส่งเสริมให้หมู่บ้านชุมชน รักษาศีล 5 และได้รับผลดี จากการรักษาศีล มีความสันติสุข ร่วมเย็นในชุมชน นำไปยกย่องเป็นแบบอย่างแก่หมู่บ้านอื่น ๆ ในอีกด้านหนึ่ง หากมีหมู่บ้าน ที่ประสบปัญหาเดือดร้อนทุกข์ใจ ในเรื่องใดก็ใช้หลักศีล 5 เข้าไปแก้ไขปัญหาในการพัฒนาจิตใจ ให้กลับมามามีความสุข

สำหรับจังหวัดน่าน ได้มีการขับเคลื่อนโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2557 ซึ่งจังหวัดน่าน ได้กำหนดเป็นนโยบายหลักของจังหวัด และได้ดำเนินการขับเคลื่อน ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดน่าน ในทุกขั้นตอน  ตามยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนโครงการ เพื่อให้ประชาชนมีศีล มีความสุข มีความปรองดองสมานฉันท์ เกิดความสามัคคี นำมาซึ่งความสุขในหมู่บ้านและชุมชน โดยในปีนี้จังหวัดน่าน ได้ส่งหมู่บ้านนาหวาย   หมู่ที่ 8 ตำบลบ่อแก้ว  อำเภอนาหมื่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ดำเนินการโครงการมาอย่างต่อเนื่อง เข้ารับการประเมินในครั้งนี้  พร้อมกันนี้ ได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านอาชีพ ของชาวบ้านนาหวาย พร้อมมอบถุงยังชีพให้ประชาชน โดย นายชัยนรงค์  วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ร่วมกันมอบถุงยังชีพให้กับประชาชน บ้านนาหวาย จำนวน 50 ครอบครัวด้วย

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น