(มีคลิป) จ.แพร่ เปิดเส้นทางท่องเที่ยวเรียนรู้วิถีชุมชน New Normal บ้านทุ่งศรี หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งศรี อ.ร้องกวาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อค่ำ วันที่ 19 สิงหาคม 2564 เวลา 18.00 ณ บ้านทุ่งศรี หมู่ที่ 3 ตำบลทุ่งศรี อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานกล่าวเปิดหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยวแบบ New Normal ในโครงการพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ที่บ้านทุ่งศรี หมู่ 3 ต.ทุ่งศรี อ.ร้องกวาง จ.แพร่ มีนายกล้าณรงค์ พงศ์สิทธิ 5 ณ นายอำเภอร้องกวาง นายเสรี ทรงศักดิ์ ที่ปรึกษานายกอบจ.แพร่ นางพัชรินทร์อยู่ภักดี พัฒนาการอำเภอร้องกวาง ร่วมงาน โดยมีนายธีรวัฒน์ ต๊ะวิภา ผู้ใหญ่บ้านทุ่งศรี หมู่ 3 ต.ทุ่งศรี กล่าวต้อนรับ และเล่าถคงความเป็นมาของหมู่บ้าน

ต่อจากนั้นนายสุสังข์ ชุ่มมะโน พัฒนาการจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานฯผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย สื่อมวลชน, ประชาชนในหมู่บ้านเป้าหมาย เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทั้งระดับจังหวัดและอำเภอ ส่วนราชการระดับอำเภอ ตามที่จังหวัดแพร่ ได้อนุมัติงบประมาณโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2564 ให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ เป็นหน่วยดำเนินการโครงการพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ กิจกรรม : พัฒนาต่อยอดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี โดยมีกิจกรรมย่อย 5 กิจกรรม ดังนี้

กิจกรรมย่อยที่ 1 การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีกิจกรรมย่อยที่ 2 การสร้างและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพ กิจกรรมย่อยที่ 3 การยกระดับผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมย่อยที่ 4 กิจกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวกิจกรรมย่อยที่ 5 สื่อสร้างสรรค์โดยชุมชน

โดยวันนี้ เป็นการจัดกิจกรรมย่อยที่ 4 กิจกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ… พัฒนาต่อยอดหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยว ไปสู่หมู่บ้านท่องเที่ยวระดับดาวเด่นส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน

บ้านทุ่งศรี หมู่ที่ 3 เดิมได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 32 หมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนการท่องเที่ยว สะท้อนวิถีชีวิตและศิลปวัฒนธรรมของชุมชน หรือโครงการหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนจนถึงปัจจุบัน และปีนี้ยังเป็นกลุ่มเป้าหมายเพื่อต่อยอดในกิจกรรมโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อีกด้วย กิจกรรมในหมู่บ้านมีจุดเรียนรู้มากมายที่สามารถเรียนรู้ แบบ New Normal ของนักท่องเที่ยว เช่น ฐานบ้านดอกไม้จากใยบัว, ฐานบ้านขยะ 3R, ฐานบ้านห่มดินฯ, ฐานบ้านตัดตุง, ฐานธนาคารเดินได้, ชมนิทรรศการการท่องเที่ยววิถีชุมชน (ภาพถ่าย) และมีจุดชมวิวเช็คอินต่างๆ ที่สร้างความประทับใจ แก่นักท่องเที่ยว

นายสุสังข์ ชุ่มมะโน พัฒนาการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ ได้ทำการฝึกอบรมการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี รวมถึงการสร้างและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเป้าหมายให้มีประสิทธิภาพ มีการยกระดับผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ให้โดดเด่น และอบรมให้ทุกชุมชนเป้าหมายได้เรียนรู้ของการสร้างสื่อสร้างสรรค์ เพื่อประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น

การจัดกิจกรรมดังกล่าวฯ เน้นมาตรการ ป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) อย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น