พ่อเมืองลำปาง ชมเชย จนท.ทุกภาคส่วน ในการปฏิบัติหน้าที่ในวิกฤตการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงนามหนังสือด่วนที่สุดถึงนายอำเภอ ทุกอำเภอ และนายกเทศมนตรีนครลำปาง โดยมีข้อความระบุว่า ตามที่จังหวัดลำปางโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายให้อำเภอและเทศบานครลำปาง ร่วมกับส่วนราชการ/หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ ดำเนินการจัดเตรียม/จัดหาสถานที่พักคอย สถานที่กักกันเพื่อสังเกตอาการ (Local/Community Quarantine : LO) เพื่อรองรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ผู้ที่อยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยัน ศูนย์แยกโรคชุมชน (Community Isolation : C) และหรือสถานที่แยกกักตัวที่บ้านสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 (Home Isolation : HI) ซึ่งจังหวัดลำปางโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง ได้รับรองสถานที่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยสามารถรองรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ผู้ที่อยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยัน และผู้ป่วยโควิด-19 ได้ถึง 7,219 คน

จังหวัดลำปางพิจารณาแล้วเห็นว่า สถานการณ์ปัจจุบันของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ยังคงมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่พบว่าการแพร่ระบาดในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน มีจำนวนไม่มากและยังคงอยู่ในวงจำกัดที่สามารถควบคุมได้ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยตามโครงการรับคนลำปางกลับบ้าน และผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ที่เข้ามารับการรักษาพยาบาลในจังหวัดลำปาง อันเป็นผลมาจากความเข้มแข็งของกลไกควบคุมโรคในระดับพื้นที่ ตลอดจนได้มีการจัดเตรียมความพร้อมของสถานที่พักคอย สถานที่กักกันเพื่อสังเกตอาการ (Loca/V/Community Quarantine : LO) ศูนย์แยกโรคชุมชน (Community Isolation : CI) และหรือสถานที่แยกกักตัวที่บ้านสำหรับผู้ป่วย (Home Isolation : HI) ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างทั่วถึงและทันท่วงที ไม่มีผู้ป่วยตกค้างอยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน

ในโอกาสนี้ จังหวัดลำปางจึงขอชมเชยการปฏิบัติหน้าที่ของอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ในการทุ่มเทการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่มีส่วนร่วมทุกระดับ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำหน้าที่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น