(มีคลิป) เหล่ากาชาด จ.น่าน มอบเครื่องคอมพิวเตอร์ และถุงยังชีพเพื่อการศึกษา 29 โรงเรียน

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2564 เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน นางประภา บุญหลวง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน มอบหมายให้ นางสุภาสินี งามธุระ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องคอมพิวเตอร์และถุงยังชีพเพื่อการศึกษา สนับสนุนโครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย ให้กับโรงเรียนในพื้นที่ 4 อำเภอ (อ.สองแคว อ.บ่อเกลือ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.แม่จริม) จำนวน 29 โรงเรียน โดยมี ผู้แทนผู้อำนวยการโรงเรียน คณะผู้ประสานงานโครงการฯ ครูอาสาสมัคร (ครู ก) คณะกรรมการ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน ร่วมพิธีมอบฯ

สภากาชาดไทย ร่วมกับ จังหวัดน่านและเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน ได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย แก่เด็กนักเรียนและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร เพื่อสนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกา ผู้อำนวยการสภากาขาดไทย ในการแก้ไขปัญหาเด็กนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร ที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ให้มีการพัฒนาทักษะเพิ่มเติมจากห้องเรียน ให้สามารถอ่านออก เขียนได้ ตระหนักรู้ในการรักการอ่าน เสริมสร้างประสบการณ์การเขียน โดยจังหวัดน่านเป็นจังหวัดเป้าหมายนำร่องใน 10 จังหวัด มีโรงเรียนในโครงการพระราชดำริฯ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายตามโครงการฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน จำนวน 27 แห่ง และโรงเรียนสังกัดตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน 2 แห่ง รวมทั้งสิ้น 29 แห่ง ในการดำเนินงานตามโครงการฯ ได้เน้นหนักกลุ่มนักเรียนเป้าหมายในระดับประถมศึกษาปีที่ 1 – ประถมศึกษาปีที่ 3

จังหวัดน่านและเหล่ากาขาดจังหวัดน่าน ได้รับความร่วมมือในการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการฯ จากมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้สำรวจ ออกแบบสื่อการเรียน การสอนให้แก่นักเรียนตามบริบทของพื้นที่ และมีครูอาสาสมัคร (ครู ก) เป็นกลไก นำสื่อการเรียนการสอนไปสู่นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ จากการสำรวจข้อมูลพื้นฐานและปัญหาต่างๆ ของโรงเรียน ในด้านสื่อการเรียนการสอน บางแห่งยังขาดแคลนเครื่องคอมพิวเตอร์ ในการฝึกทักษะการใช้เทคโนโลยีค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม และอุปกรณ์เครื่องเขียนต่างๆ

ประกอบกับปัจจุบันเด็กนักเรียนได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงได้ดำเนินการ ขอรับการสนับสนุนเครื่องคอมพิวเตอร์ จากสมาคมธนาคารไทย ผ่านสภากาชาดไทย เพื่อใช้ในการฝึกทักษะการใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม สื่อในการอ่าน การเขียน ซึ่งสมาคมธนาคารไทยได้ให้การสนับสนุนคอมพิวเตอร์ ที่ใช้การแล้วและยังอยู่ในสภาพดี สามารถใช้งานได้ปกติ จำนวน 20 เครื่อง มอบให้แก่โรงเรียนที่ขาดแคลนคอมพิวเตอร์ จำนวน 20 แห่ง

นอกจากนี้ ได้จัดหาชุดถุงยังชีพเพื่อการศึกษา เพื่อสร้างแรงบันคาลใจให้กับเด็กนักเรียน เป้าหมายในการรักการอ่าน สร้างประสบการณ์ในการเขียน เป็นขวัญกำลังใจให้เด็กนักเรียนและลดค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ปกครอง ในถุงยังชีพประกอบด้วย ชุดเครื่องเขียนและชุดสุขอนามัย มอบให้แก่เด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน และเด็กนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังกัดตำรวจตระเวนชายแดนรวมทั้งสิ้น 1,340 ชุด และได้มอบถุงยังชีพเพื่อการศึกษา ให้แก่เด็กนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไปแล้ว 2 แห่ง จำนวน 68 ชุด โดยวันนี้ได้ดำเนินการมอบถุงยังชีพเพื่อการศึกษา ให้แก่เด็กนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวนทั้งสิ้น 1,232 ชุด

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น