(มีคลิป) กาแฟบ้านไทลื้อ อ.ปัว จ.น่าน เริ่มเปิดกิจการสู้โควิด จิบกาแฟริมนาในบรรยากาศไทลื้อ

“ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ ” กาแฟบ้านไทลื้อ อ.ปัว จ.น่าน  ชาว จ.น่าน และนักท่องเที่ยวต้องแวะมาจิบเครื่องดื่ม กาแฟ และจิบบรรยากาศสไตล์ไทลื้อพื้นบ้าน ที่ ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ เป็นอาณาจักรแห่งกาแฟ และข้าวซอยบ้านไทลื้อที่บรรยากาศดี๊ดี เดินทางมาเที่ยว จ.น่าน ได้มีโอกาสแวะชมบรรยากาศใกล้ชิดทุ่งนา เที่ยมชมทุ่งคลุกคลีกลิ่นธรรมชาติ อีกหนึ่งไฮไลท์ของที่ อ.ปัวก็คือ กาแฟที่มาจากภูพยัคฆ์ และก็มณีพฤกษ์ ก็เป็นกาแฟของน่านแท้ ที่ปลูกโดยชาวเผ่าเมี่ยน บ้านสัญเจริญ โดยคุณพนม เจ้าของร้านได้นำเมล็ดกาแฟจากแหล่งผลิต มาทดลองคั่วไปคั่วมา ชงไปชงมา …คาเฟ่กลางทุ่งนา ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ น่าน แวะมาจิบกาแฟชิลล์ๆ นั่งมองวิวทุ่งนาและภูเขา

ร้านลำดวนผ้าทอน่าน กว่าจะมาเป็น “ลำดวนผ้าทอ” ร้านดัง อ.ปัว  ขายดีทั้งผ้าทอ-กาแฟสด ยามนี้ “ปัว” อำเภอเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาของ จ.น่าน มีผ้าทอลายน้ำไหล ไทลื้อ มีผ้าหลากหลายรูปแบบให้ท่านเลือกชมสิ้นค้าของฝากจากเมืองน่าน หลังร้านเราเอง  มาถึง อ.ปัว  ลำดวนผ้าทอ สถานที่ผลิตและจำหน่ายผ้าทอพื้นเมืองแห่ง อ.ปัว ซึ่งคุณลำดวน เจ้าของร้าน กล่าวว่า ทางร้านเปิดร้านเพื่อสู้โควิด  ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ และก็ร้านลำดวนผ้าทอ ขอเชิญชาว จ.น่าน และนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่ร้านได้ค่ะ ในช่วงนี้เป็นช่วงของโควิด อยากให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของสาธารณสุข

นักท่องเที่ยวชาวน่านกล่าวว่า รสชาติของกาแฟที่ร้านนี้มีความรู้สึกเป็นอย่างไร? “เป็นกาแฟท้องถิ่นน่าจะ OK นะครับ เป็นคอกาแฟไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ทานได้เหมือนในเมือง เป็นกาแฟมาจากภูพยัคฆ์ และก็มณีพฤกษ์ ก็เป็นกาแฟของน่านแท้ ถ้าคนมาจากที่อื่นได้กิน ก็น่าจะโอเคครับ ก็ขอฝากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในช่วงนี้เป็นช่วงของโควิช อยากให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของสาธารณสุข หรือว่าถ้าเสี่ยงก็อย่าเพิ่งเข้ามา หรือถ้าเข้ามาแล้วก็อย่าลืมมาเที่ยวนครน่าน เพราะเรามีคำขวัญว่า แข่งเรือลือเลื่องเมืองงาช้างดำ จิตรกรรมวัดภูมินทร์ ดินแดนส้มสีทอง เรืองรองพระธาตุแช่แห้ง ท่านมาตามพารานามคำขวัญเมืองน่าน ก็ขอให้ท่านท่องเที่ยวตามนั้น ก็จะพบความสุข ส่วนพื้นที่อื่น อย่างวันนี้เรามาเที่ยวที่ร้าน ผ้าทอลําดวน ซึ่งเป็นผ้าทอไทลื้อ ผ้าทอลายน้ำไหลจาก เรื่องสร้างเมืองน่านครั้งแรกที่ล่องแพ ลายผ้าตามแม่น้ำน่าน ก็ลองมาเที่ยวดูครับถ้ามีโอกาส ได้มาเที่ยวนครน่านเป็นเมืองน่าอยู่ เมืองที่มีความสุข เมืองนันทบุรีศรีนครน่าน เมืองของผู้มาเยี่ยมมาเยือนครับ”

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น